Theo dõi trên

Phát hiện mộ táng và di vật có niên đại 3.000 năm

20/08/2016, 08:20

BTO - Hơn một tháng nay, nhóm khảo cổ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã khai quật và phát hiện hàng chục mộ táng, di vật có niên đại sớm hơn thời văn hóa Sa Huỳnh ở di tích khảo cổ Động Bà Hòe, thôn 5, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Nhóm khảo cổ đã bóc tách từng lớp đất cát, phát hiện khu mộ táng và mộ đất cùng nhiều di vật cổ, trong đó có ly gốm dạng văn thừng thô mịn, mang phong cách sớm hơn thời Sa Huỳnh. Kết quả ban đầu đã tìm ra dấu vết cư trú và mộ táng… có niên đại hơn 3000 năm, trước văn hóa Sa Huỳnh. Động Bà Hòe là một di tích quan trọng trong việc nghiên cứu giai đoạn tiền sơ sử của dải đất miền Trung và Bình Thuận nói riêng.

Được biết, di tích khảo cổ Động Bà Hòe tỉnh Bình Thuận được phát hiện vào năm 1920 khi người Pháp thi công tuyến đường 1. Đến nay, đã có 6 đợt khảo cổ được thực hiện tại di tích này. Việc phát hiện mộ táng và những di vật tại di tích này có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử ven biển miền Trung, nhất là văn hóa bản địa ở vùng đất Bình Thuận.


NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mộ táng và di vật có niên đại 3.000 năm