Theo dõi trên

Phan Thiết “ốm”

04/08/2021, 08:23

BT- Khi thành phố vừa thiết lập xong 10 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào trung tâm TP. Phan Thiết. Đêm đầu tiên của Chỉ thị 16, khác lạ hơn bình thường. Hơn 20 giờ, 2 bên đường phố đã đóng cửa thin thít. Chỉ còn lại các chốt kiểm soát trơ trọi. Thành phố im ắng, sự im lặng này đã từng có, đã từng đến với Phan Thiết. Nhưng nay sau nhiều nỗ lực, lần nữa Phan Thiết lại đứng trước cơn dịch bệnh.

Trên đường Lê Hồng Phong, cửa hàng bánh mì vẫn còn đông người chờ mua. Họ mua để chuẩn bị cho giãn cách, cho việc họ cũng không muốn ra đường vào lúc Phan Thiết đang “ốm”. Chợ đầu mối Phan Thiết nhiều xe hàng rau, củ đã xuống sớm. Anh Hoàng – chủ vựa rau, củ, quả cho biết: “Vẫn bỏ hàng bình thường, mai cũng vậy, không cấm mặt hàng này, tuy nhiên mình cố gắng để hàng về sớm phục vụ cho bà con thôi”. Hàng quán bán đêm, cũng tất bật thu xếp như hiệu lệnh đã báo trước 0 giờ.

Cả Phan Thiết lúc này trơ trọi trên các con đường chỉ là những người phu quét rác. Lặng lẽ, đơn độc. Tiếng chổi tre chạm xuống vệ đường, nghe rõ từng tiếng. Phan Thiết, lúc này vắng lặng, như đang trong giấc ngủ không thật bình yên. Thỉnh thoảng tiếng xe cứu thương đập vào tai.

6 giờ sáng, tiếp tế đồ ăn sáng cho đơn vị cách ly. Phan Thiết không chộn rộn như hôm qua, chật kín các con đường, các ngõ ra vào chợ. Đường phố thênh thang. Nhiều địa phương của thành phố đã được phát phiếu đi chợ cho bà con. Để đảm bảo nhu cầu đi lại mua sắm những mặt hàng thiết yếu. Lần đầu tiên, người dân phải “chịu khó” đi chợ trong sự sắp xếp, vì Phan Thiết “ốm”. Cần nhất trong lúc này là sự bình tĩnh trong suy nghĩ của mọi người. Không ai có thể bị bỏ lại, khi Phan Thiết “ốm”. Chắc hẳn sẽ không một ai rơi vào cảnh thiếu thốn, như những lo lắng của cư dân mạng.

Trên thực tế, người dân lo lắng không phải vì sợ thiếu ăn, nhưng cái họ ngại chính là dịch bệnh và nguy cơ lây lan tiềm ẩn trong cộng đồng. Chợ vẫn mở, các siêu thị, tiệm tạp hóa vài nơi vẫn mở…Nhưng chính tâm lý hoang mang đã khiến không ít người dân giật mình trước bất kỳ một văn bản nào. “Anh nghĩ không đáng lo, nhưng người dân cần phải được tuyên truyền cụ thể, kịp thời hơn trong những lúc này. Ai cũng sợ dịch bệnh, ai cũng không muốn ra đường. Họ cần có sự chuẩn bị không chỉ vật chất mà còn tâm lý”- anh Nguyễn Hoàng Tâm cho biết.

Tiếng xe cứu thương lại vang lên phía sau lưng, chẳng đặng đừng trước một đêm yên tĩnh của Chỉ thị 16. Khúc dưới chân cầu Lê Hồng Phong còn lại mấy hàng rong bán đậu phộng, không khách khứa. Họ cũng ngồi yên lặng trước lúc phải thực hiện giãn cách. “Mai nghỉ rồi anh, không dám bán, cũng chưa biết làm gì đây” – Vy nói.

Chỉ thị 16 -  ngày đầu Phan Thiết trở “ốm”, nhưng khát vọng bình yên và mong muốn của hàng triệu dân đủ no, đủ ấm là trách nhiệm của địa phương. Mặc nhiên người dân ở khắp nơi đã nhận thấy được sự hiểm nguy của dịch bệnh. Nhiều gia đình lựa chọn sự bình yên, ở yên trong nhà. Nỗ lực rất lớn từ các ngành, các cấp quyết liệt của chính quyền địa phương, thì cũng cần sự bình tĩnh sẻ chia và thấu hiểu, tất cả không gì là để Phan Thiết chúng ta khỏi bệnh.

 Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết “ốm”