Theo dõi trên

Phan Thiết: “3 biết, 2 hỗ trợ” giúp phụ nữ vươn lên

14/10/2021, 08:18 - Lượt đọc: 42

BT- Nhằm hỗ trợ phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Phan Thiết đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực với phương châm ‘‘3 biết, 2 hỗ trợ”.

Hỗ trợ bò cho hội viên phụ nữ ở Thiện Nghiệp.

 Trao “cần câu” cho phụ nữ

Cùng các chị em trong Hội LHPN xã Tiến Thành đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Trúc (thôn Tiến Hòa), chúng tôi thấy bất ngờ bởi sự thay đổi và tinh thần vượt khó của gia đình. Từ 1 hộ thuộc diện hộ nghèo nhưng nay chị đã xây được nhà kiên cố, cuộc sống cơ bản ổn định. Chia sẻ niềm vui, chị Trúc bộc bạch: Trước đây, gia đình 5 người nhưng thu nhập hoàn toàn dựa vào chồng làm nghề thợ hồ. Cuộc sống chỉ mong đắp đủ qua ngày chứ sao dám mơ tới nhà to như thế này. Nhưng từ khi được Hội LHPN xã giúp đỡ, hướng dẫn vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính xã hội, rồi vốn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường để mua bò, xây dựng công trình vệ sinh, những khó khăn mới giãn ra. Dù đã thoát nghèo, nhưng gia đình vẫn thường xuyên được hội quan tâm, động viên về vật chất và tinh thần, để chăm lo cho con trai bị bại não và 2 con gái được đến trường. 

Không may mắn như chị Trúc vì còn có một mái ấm trọn vẹn, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (thôn Thiện Sơn, xã Thiện Nghiệp) đã khó khăn còn cộng thêm hoàn cảnh làm mẹ đơn thân. “Chi phí cuộc sống khá lớn, nhất là việc ăn học của các con nên gánh hàng ở chợ cứ thấy vơi mãi, vơi mãi mà không đầy. 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, cái khó lại xếp chồng lên nhau, tôi phải đi lượm ve chai để có thêm chi phí sinh hoạt. Rất mừng vì 3 tháng trước, Hội phụ nữ xã quan tâm hỗ trợ vốn 0 đồng để mua bò cái sinh sản. Bây giờ tôi đang tập trung chăn nuôi, nếu có điều kiện thì mình sẽ gầy đàn phát triển”, chị Thoa nói.

Nhờ sự hỗ trợ đúng lúc, phù hợp với hoàn cảnh, những hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn đang có thêm nguồn vốn, động lực để làm ăn, lo cho gia đình.

 Thấu hiểu và sẻ chia

Bà Ngô Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết cho biết: Thực hiện phương châm “3 biết, 2 hỗ trợ” (biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu khả năng của hội viên và hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ kiến thức), hàng năm, các cơ sở hội đã rà soát, nắm bắt đời sống của các tầng lớp phụ nữ. Trong đó tập trung vào các đối tượng hộ nghèo, khó khăn, đơn thân, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp, tạo điều kiện cho chị em được vay vốn, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ tăng thu nhập.

Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ thành lập 2 hợp tác xã sản xuất thanh long, hoa và cây cảnh có sự tham gia quản lý của phụ nữ, 4 tổ hợp tác đan móc len, kinh doanh nước mắm, chả cá, mua bán hải sản. Đồng thời tổ chức hàng trăm lớp học nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ 40 chị khởi sự kinh doanh và tạo điều kiện cho hội viên tại 5 phường Đức Thắng, Phú Thủy, Phú Hài, Mũi Né, Hưng Long được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Trung ương với tổng dư nợ 15,408 tỷ đồng. Đối với những trường hợp cần sửa chữa, xây mới nhà ở, hội sẽ phối hợp với các mạnh thường quân hỗ trợ tiền, xây các căn nhà “Mái ấm niềm tin”. Tuy giá trị mỗi mái ấm không nhiều, nhưng đối với hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn lại có giá trị rất lớn về tinh thần. Đó là niềm an ủi, động viên, khích lệ họ tích cực thi đua lao động, sản xuất và tham gia các hoạt động cộng đồng…

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, qua các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế đã khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” giúp nhau trong lúc khó khăn. Hàng năm, bằng các hình thức giúp đỡ giúp cho 2.166 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên và đến nay có 388 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Theo Hội LHPN TP. Phan Thiết, “đồng hành” với phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian tới, các cấp hội sẽ phát huy hơn nữa tinh thần sẻ chia trong hội viên, phụ nữ. Mở thêm các lớp tập huấn cho chị em học tập và trao đổi kinh nghiệm cách thức làm ăn hiệu quả, làm cho từng hộ hiểu được quyền lợi và ý thức trách nhiệm trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay có hiệu quả. Đồng thời nắm chắc hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có kế hoạch giúp đỡ hiệu quả nhất.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: “3 biết, 2 hỗ trợ” giúp phụ nữ vươn lên