Theo dõi trên

Nhạc sĩ Ðinh Trung Hà: “Tôi viết bằng cả trái tim mình”

24/09/2021, 09:38

BT- Ðó là những bộc bạch của nhạc sĩ Ðinh Trung Hà khi viết ca khúc “Gửi về mẹ”, ca khúc này sau đó lọt vào top 25 trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Chiến binh áo trắng” ở Mỹ. “Ca khúc là một câu chuyện có thật của bác sĩ tuyến đầu mà tôi đã chứng kiến, khi đó thôi thúc cảm xúc và thấy được những mất mát, đau thương và hy sinh của những người tuyến đầu không đong đếm được” - nhạc sĩ  Hà chia sẻ.

Chia sẻ tin vui này, nhạc sĩ Đinh Trung Hà cho biết: Khi chấp bút viết ca khúc này, đây là ca khúc thứ 7, viết về những câu chuyện tôi gom góp trong đại dịch. Trùng hợp khi trên trang cá nhân của anh Quốc Võ đăng về cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài “Chiến binh áo trắng”, cũng là đề tài tôi ôm ấp từ đầu năm 2020. Nên không ngần ngại gửi bài dự thi. Sáng nay xem live Youtube Quoc Vo nghe ca khúc mình được ban giám khảo chọn top 25/212 ca khúc. Thật sự, tôi rất vui mừng vì đây là sân chơi âm nhạc lớn của cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Nói về ca khúc, nhạc sĩ Đinh Trung Hà nhìn nhận: Ca khúc này khi mới nghe sẽ khó tìm được đâu là phiên khúc và đâu là phần điệp khúc. Tôi sử dụng cách viết bán cổ điển từ hình thức 1 đoạn đơn của cổ điển, nhưng biến và thay đổi mới khá nhiều việc triển khai quãng (dựa trên mạch cảm xúc). Điều này, sẽ tạo cảm giác người nghe không đứt mạch cảm xúc, nhất là các đoạn nối của bài hát. “Gửi về mẹ” như một câu chuyện kể về những hy sinh, mất mát... mà khiến người nghe phải rung động từ trái tim mình. Cao trào khi “nhận được hung tin...” Tôi muốn nhấn mạnh trên cả giai điệu và ca từ, hình tượng người mẹ, nhưng sâu thẳm là sự hy sinh không diễn tả được của nhân vật người con là bác sĩ. Không dừng lại ở đó, người bác sĩ ấy vẫn tiếp tục lên đường vì còn phải tiếp tục công việc cứu chữa người bệnh Covid. Ở phần kết ca khúc, bên cạnh hình ảnh “mùa đông” lạnh lẽo, băng giá, trong đại dịch để dẫn đến sự ấm áp của “mùa xuân” như hy vọng mang đến sự bình yên, hạnh phúc qua giọng hát trầm ấm và ngọt ngào của ca sĩ Lê Thu Hà (TP.HCM), sẽ khắc họa thêm cho bức tranh về sự hy sinh, vượt qua gian khổ để chiến thắng dịch bệnh ở Việt Nam.

Cuộc thi sáng tác ca khúc “Chiến binh áo trắng” do Quoc Vo Productions INC, NN Channel tổ chức chính thức khởi động từ ngày 20/7/2021 đến 5h PM (giờ California) ngày 30/8/2021. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá 10.000 USD, giải nhì trị giá 5.000 USD, giải 3 trị giá 3.000 USD và 5 giải khuyến khích trị giá 1.000 USD.

Với dàn nghệ sĩ kỳ cựu ngồi ghế nóng cuộc thi sáng tác ca khúc “Chiến binh áo trắng” như nhạc sĩ Lê Quang, nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar bass nổi tiếng của ban nhạc Da Vàng. Ca sĩ Thanh Lan, nghệ sĩ thành công trên cả 3 lĩnh vực gồm âm nhạc, điện ảnh và sân khấu ngay khi còn ở Việt Nam cho đến khi bà định cư ở Mỹ. Nhạc sĩ Trung Nghĩa - nghệ sĩ guitar lừng danh với danh hiệu “Mười ngón tay vàng”. Nhạc sĩ Quốc Võ – người sáng lập của Quoc Vo Productions INC với sự thành công ở cả lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh. Âm nhạc với Quốc Võ giống như người bạn tri kỷ, anh cũng hy vọng thông qua cuộc thi này sẽ kết nối tình yêu thương, lan tỏa tinh thần chống lại dịch bệnh. Với ca khúc “Gửi về mẹ” của nhạc sĩ Đinh Trung Hà lần này, không chỉ thể hiện là người nhạc sĩ luôn quan sát cuộc sống bằng mạch đập của dòng chảy thời sự, mà còn hứa hẹn là sân chơi âm nhạc nghiêm túc và mang tính chuyên nghiệp. Cuộc thi sáng tác ca khúc “Chiến binh áo trắng” là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm gửi lời tri ân, tôn vinh và tiếp thêm động lực cho đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên đang gồng mình trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid -19.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Ðinh Trung Hà: “Tôi viết bằng cả trái tim mình”