Theo dõi trên

Nhạc sĩ Đinh Trung Hà: Viết để chung tay chống dịch

21/04/2020, 08:30 - Lượt đọc: 24

BT- Trong đại dịch Covid-19, ngoài những nỗ lực của chính quyền, các lực lượng tuyến đầu, có những người cũng âm thầm đóng góp, cổ vũ cho cuộc chiến chống dịch. Nhạc sĩ Đinh Trung Hà – đang công tác tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Bình Thuận, đã viết nhiều ca khúc để cổ động, tuyên truyền và kêu gọi người dân chung tay đẩy lùi Covid-19, như là một cách đóng góp thầm lặng…

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Hà chia sẻ: Ca khúc đầu tiên “Corona get out” ra đời, khi đó Việt Nam chưa công bố dịch, nhưng đã xảy ra ở một số quốc gia. Ngay sau đó, ca khúc được Đài Tiếng nói nhân dân TP.Hồ Chí Minh (VOH) ghi nhận và liên hệ phỏng vấn. Với ca khúc đầu tay viết về dịch Corona, tôi chỉ muốn mang thông điệp đến với mọi người, hiểu được dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan ở nhiều nơi. Ca khúc này, được ca sĩ Đinh Trung Kiên - anh trai của nhạc sĩ thu âm, và đăng trên mạng xã hội. Với ca khúc này, nhạc sĩ Đinh Trung Hà đã thổi làn gió cho phong trào viết nhạc tuyên truyền, là nhạc sĩ đầu tiên viết về dịch Covid-19, khi ấy còn gọi là Corona.

Chẳng bao lâu, dịch bùng phát với tên gọi Covid-19, đặc biệt ngay chính trên mảnh đất đang yên lành, trở thành một trong những tâm điểm của dịch bệnh. Chính quyền địa phương phải ra hàng loạt thông báo, tạm dừng các hoạt động cần thiết, người dân phải nghỉ buôn bán, đi lại… Nó khiến anh suy nghĩ nhiều hơn. Là nhạc sĩ có độ nhạy về thời sự, anh bắt đầu viết ca khúc “Yêu nước”. “Ca khúc này là cả quá trình chiêm nghiệm thực tế, thai nghén. Tôi nhìn thấy những hình ảnh của các lực lượng tuyến đầu như bác sĩ, bộ đội, công an thức trắng đêm ở những khu cách ly, ngay những nơi mà mới đây thôi vẫn sầm uất”- nhạc sĩ Đinh Trung Hà chia sẻ.

Mỗi nhạc sĩ có sự rung cảm riêng, có những suy nghĩ khác, góc nhìn khác về một chủ đề nào đó. Ở ca khúc thứ 2, anh dành tình cảm nhiều hơn về hình ảnh của những y, bác sĩ, chiến sĩ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, như một lời cảm ơn về sự hy sinh thầm lặng đó. “Không phải riêng mình, lúc này đây cả xã hội cùng chung tay, mà cách đơn giản nhất chính là chúng ta hãy cứ ở một chỗ, để phòng tránh là thông điệp rất đơn giản: Mọi người hãy ở nhà để được yên ấm, hạnh phúc”, anh nói. Ca khúc “Yêu nước” ra đời ngay khi Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động, Đài PTTH phát động. Và sau đó, chính ca khúc “Yêu nước” được lọt top 100 ca khúc tuyên truyền chống dịch Covid-19, tuyển tập “Niềm tin” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam sắp phát hành. Ca khúc này, được thu âm bởi giọng nữ chính là vợ anh, nguyên là ca sĩ Phạm Trầm.

Chưa dừng lại, người nhạc sĩ này còn viết riêng một ca khúc riêng về phòng, chống dịch Covid-19 hướng đến đối tượng thanh thiếu niên. Một ca khúc dành cho thiếu nhi. Anh chia sẻ: Trẻ em cũng cần góp tiếng nói, thiếu nhi cũng cần có những đóng góp dù chỉ là lời ca, giọng hát để cổ động phong trào chống dịch, nên tôi viết thêm ca khúc “Chúng em chống Corona” dành cho các em thiếu nhi. Ca khúc này đang hoàn thiện, dự kiến sẽ ra mắt vào 15/5. Có thể nói, trong thời gian khá ngắn, nhạc sĩ Đinh Trung Hà đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và cho ra đời 3 ca khúc, để cổ vũ, động viên và ghi nhận những đóng góp của cả hệ thống chính quyền, người dân trong phòng, chống đại dịch Covid - 19. Không chỉ riêng Bình Thuận, mà tình cảm đó anh dành cho cả dải đất hình chữ S.

Điều đặc biệt hơn khi cả 3 ca khúc ra đời, đều do chính những thành viên nghệ sĩ trong gia đình anh thể hiện: Ca khúc “Corona get out” do ca sĩ Đinh Trung Kiên (anh trai) thể hiện, ca khúc “Yêu nước” do chính vợ anh nguyên là ca sĩ Phạm Trầm thu âm từ bản phối của anh. Ca khúc thiếu nhi là do con gái Đinh Thái Linh thể hiện. Đinh Thái Linh cũng là cô bé thể hiện ca khúc “Em yêu ông Park Hang Seo” để cổ vũ cho bóng đá Việt Nam và tình cảm quý mến dành cho huấn luyện người Hàn Quốc dạo trước.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Đinh Trung Hà: Viết để chung tay chống dịch