Theo dõi trên

Nguồn cảm hứng nghệ thuật từ đồi cát Mũi Né

27/12/2019, 09:53 - Lượt đọc: 438

BT- Tình cờ tôi gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh trên đồi cát Mũi Né. Sau cơn mưa cái nắng gắt buổi ban mai trải rộng một màu vàng óng trên đồi cát hồng. Lưng nghệ sĩ ướt đẫm mồ hôi không phải trên vai nặng bộ đồ nghề cùng chiếc máy mà là vượt qua bao đồi cát nhỏ để tìm một góc chụp ưng ý. Nghệ sĩ Lê Hồng Linh chia sẻ: “Tôi đã chụp hàng trăm bức ảnh về đồi cát và đã có giải thưởng 20 huy chương vàng, bạc trong nước cũng như quốc tế về đồi cát Mũi Né. Nhưng, mỗi lần về Phan Thiết thăm quê vợ tôi đều mang máy ra đồi cát săn ảnh đep. Bởi lẽ, đồi cát luôn động, nó tạo nguồn cảm hứng cho những người cầm máy…”.  Không phải chỉ có nghệ sĩ Lê Hồng Linh mà đồi cát Mũi Né còn là nguồn cảm hứng sáng tác, đề tài vô tận của hàng trăm nhiếp ảnh gia khác và hàng ngàn tác phẩm về đồi cát Mũi Né đã lên sóng truyền hình, báo chí trong nước, thế giới. Ngoài giới nhiếp ảnh còn có bao họa sĩ tranh cát cũng bị cuốn hút bởi cồn cát này có tới 18 sắc màu khác nhau, tạo nên nguồn cảm hứng nghệ thuật...

                
Đồi Cát Mũi Né chụp năm 1963 (ảnh tư liệu).

Đồi cát bay Mũi Né được hình thành từ rất xa xưa, trải dài trên diện rộng với diện tích chừng 50 ha; mặt cát màu sắc đa dạng, nhưng chủ yếu là màu vàng, trắng ngà, đỏ sẫm, đỏ nhạt trộn lẫn vào nhau trông rất đẹp mắt. Độc đáo nhất ở đồi cát là sau 1 trận gió lớn hoặc trải qua thời gian 1 ngày đêm thì diện mạo đồi cát lại trở về mới nguyên. Người dân địa phương lý giải về hiện tượng này là do đồi cát chịu ảnh hưởng các yếu tố của tự nhiên như: Gió mùa, khí hậu, thời tiết… Chính gió đã tạo nên những cảnh quan vô cùng độc đáo. Đồi cát Mũi Né là “hoang mạc” thơ mộng vì hình dạng luôn biến chuyển, đổi thay, gây sự thích thú, tò mò của du khách. Tại đây du khách có thể thi thố leo lên đồi cát nhỏ hoặc chơi trò trượt cát hấp dẫn. Tôi đã chứng kiến, khi 2 người ngồi trên ván trượt đến nửa dốc thì bị té lăn đùng, đau nhưng cứ cười thốn cả ruột. Theo các lão ngư cao tuổi sống gần đồi cát cho biết: “Trước đây khu vực này còn nhiều khoảng trống gió thổi mạnh, lượng cát di động rất lớn tạo nên những đồi cát cao hoặc hố sâu thẳm. Bây giờ các dự án du lịch phát triển, nhà cao tầng che chắn bớt gió, cát không còn bay như xưa. Nói vậy thôi, chứ xế chiều mùa gió bấc ra đồi cát thì “người đi sau không thấy dấu chân người đi trước”.

Có thể nói, đồi cát Mũi Né là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất đầy nắng và gió. Từ những cái khắc nghiệt của khí hậu mà đồi cát Mũi Né trở thành nơi có nhiều cảm hứng nghệ thuật. Cát Mũi Né không chỉ có cát vàng, hồng, trắng mà có cả cát đen. Nhiều Nghệ sĩ đã tận dụng sắc màu trên cát để có những tác phẩm ảnh nghệ thuật tuyệt vời.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn cảm hứng nghệ thuật từ đồi cát Mũi Né