Theo dõi trên

“Nghĩ trời đất vô cùng một mình tuôn giọt lệ”

07/09/2018, 10:43 - Lượt đọc: 3,012

BT- Chiều chuyển thu, gió nhẹ, mưa lây rây, tôi một mình lững thững đếm bước trên con đường xưa quen thuộc. Đi mà chẳng biết mình đi đâu, với mục đích gì! Có cái gì đó mơ hồ từ quá khứ, chập chờn, lãng đãng. Lòng nghe cô đơn tràn ngập, vặn dò nỗi nhớ.

Ở cái tuổi 60, tuổi gần kề bên miệng hố cuộc đời, đôi lúc tự nhiên thấy lòng mình trống trải, muốn tìm lại chút gì đó thân quen, muốn níu kéo thời gian, muốn nghe xưa vang vọng. Nhất là những lúc một mình như thế này, một mình trong mưa, một mình trên con đường mang tên kỷ niệm.

Chân bước trên đường xưa, mà lòng lại quay về ký ức. Tột cùng trong sự cô đơn, tôi nghe đâu đó bên tai mình vang vọng: “Ai người trước đã qua/ Ai người sau chưa tới/ Nghĩ trời đất vô cùng/ Một mình tuôn giọt lệ!” Bài thơ của Trần Tử Ngang qua lời dịch của Thiền sư Nhất Hạnh mà tôi đã thuộc lòng từ 40 năm trước. Bài thơ buồn như tiếng kinh, chất chứa đầy thân phận!

Trời đất mông lung.

Tôi mông lung suy nghĩ.

Tôi rời rã bước chân.

Tôi nghe mưa rót vào lòng, nghe mưa cay trên mắt!

Thời gian thấm thoát đã hơn 40 năm. “Ai người trước đã qua”, tôi nhớ quá,  nhớ Nguyên, nhớ Dũng, nhớ những người bạn học trò cùng lớp, nhớ những đồng đội ở chiến trường. Tôi buột miệng gọi thầm tên chúng, gọi từ âm u nỗi nhớ, gọi trong hồn đất gọi về. Bạn tôi đã chết, đồng đội tôi đã chết! Mưa, con đường chiều cô độc.

Đời người quá ngắn, ngắn như giấc chiêm bao, chẳng ai cầm giữ được. Rồi mai, tôi cũng giống bạn tôi, sẽ trở về với đất. Con đường này, “Ai người sau chưa đến”, cũng giống tôi thôi “Nghĩ trời đất vô cùng/ Một mình tuôn giọt lệ”.

Chiều gập ghềnh màu nắng úa trong mưa, tôi bước đi như kẻ vô hồn!

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nghĩ trời đất vô cùng một mình tuôn giọt lệ”