Theo dõi trên

Một ngày ở dinh Thầy Thím

19/04/2021, 11:37

BT- Dinh Thầy Thím vào những ngày thường không có không khí như vào mùa đáo lệ mỗi tháng (âm lịch), tấp nập xe cộ ra vào. Nhưng nơi đây, vẫn là nơi tìm đến từ nét văn hóa tín ngưỡng của những người phương xa. Một dinh Thầy Thím yên ả, trầm mặc giữa vùng đất đang bắt đầu với những phát triển cho tương lai.

Cuối tháng 2 âm lịch, tại dinh Thầy Thím, hàng quán hai bên đường vào dinh nghỉ hết, chỉ vài người buôn bán lẻ nhang đèn, vài người bán vé số hy vọng bán được chút gì từ một số chuyến xe của du khách từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây tìm về. Họ đến đây vào mùa vắng khách, vì có một niềm tin vào những điều tốt đẹp, theo suy nghĩ tâm linh thường thấy của người Việt.

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, cùng gia đình vào viếng dinh Thầy Thím, chia sẻ: “Mỗi năm chị đến viếng dinh 2 lần, vào kỳ lễ hội tháng 9 âm lịch và tháng 2 âm lịch. Nhưng gia đình thích đi những lúc vắng vẻ, để thuận tiện cúng kính cho đàng hoàng”. Còn chị Trần Mỹ Duyên cho biết: “Năm nào gia đình chị cũng đi một lần, thu xếp công việc được thì đi. Riêng đối với gia đình chị, nơi đây có nhiều kỷ niệm, giúp chị có động lực và bình an hơn. Tín ngưỡng là niềm tin của mỗi người mà”.

Cả bãi xe, chỉ có chiếc xe du lịch của gia đình chị Nguyệt và 1 chiếc xe 7 chỗ của gia đình đến từ TP. Hồ Chí Minh. Họ bày biện lễ vật hoa quả thắp hương rồi chụp ảnh kỷ niệm.

Khoảng sân trong dinh Thầy Thím vắng lặng

Theo Phòng Văn hóa Thông tin thị xã La Gi, lượt khách đến La Gi từ đầu năm đến nay khoảng 35.947 lượt. Nếu so cùng thời điểm năm 2020 giảm 87.053 lượt, chiếm 70,77%. Không chỉ riêng La Gi mà gần như ở các địa phương đều giảm lượt khách đến tham quan du lịch vì ảnh hưởng của dịch Covid -19.

“Mỗi năm dù không phải kỳ cúng lễ, du khách vẫn tìm đến dinh Thầy Thím, nhưng năm nay vắng lắm. Dù vẫn thực hiện những quy định của y tế như đo thân nhiệt, nước rửa tay, khẩu trang để phục vụ du khách nhưng vẫn vắng khách” - ông Trần Tấn Chọn, nhân viên của dinh Thầy Thím chia sẻ. Mùa ít khách lại thêm dịch bệnh nên thưa vắng du khách là chuyện bình thường. Chưa bao giờ chúng tôi thấy được sự thảnh thơi của những nhân viên phụ trách công việc ở dinh như vào dịp này. Khác với sự tất bật như đã từng. “Trong khó khăn chung mà, dịch bệnh người ta cũng sẽ rất ngại đi đến những nơi này, nhưng chúng tôi ngoài trách nhiệm chăm sóc bảo vệ dinh, nhang khói hàng ngày cũng thấy chạnh lòng, vì từ đầu năm đến giờ vắng lắm”- ông Trần Văn Ngọc vừa hướng dẫn bày biện cách bài trí vừa chia sẻ.

La Gi cũng như nhiều địa phương khác trong bối cảnh trước nhiều khó khăn, nhất là du lịch. Tuy nhiên, trong nỗ lực ở địa phương nói chung và Ban quản lý dinh Thầy Thím nói riêng vẫn đang cố gắng duy trì hàng ngày với hy vọng du lịch hồi phục. Dinh Thầy Thím vẫn là điểm đến tham quan, tín ngưỡng được đúc kết và xây dựng từ nhiều năm qua trong lòng du khách thập phương, nhất là những người kinh doanh. Như lời anh Nguyễn Hải Sơn, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ:  “Mình hay đến dinh Thầy Thím, vì mình làm ăn nên có kiêng có lành một phần và còn phần khác vì thói quen lâu nay, để tưởng nhớ công đức và cầu mong gia đình được bình an”.

                          Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngày ở dinh Thầy Thím