Theo dõi trên

“Mối tình đầu với cát” của nữ điêu khắc gia Hà Lan

22/02/2018, 10:43

BT- Nếu có dịp đến Công viên tượng cát Forgotten Land - Phan Thiết, sẽ không khó để tìm thấy tác phẩm “Con rồng cháu tiên” do Susanne Ruseler - nữ điêu khắc gia đến từ Hà Lan, thực hiện vào những ngày hè tháng 4/2017 trong một cuộc tranh tài giữa 8 nữ điêu khắc gia quốc tế đến từ Mỹ, Ý, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc, Lát-via và Canada.

                
 Nữ điêu khắc Susanne Ruseler và tác    phẩm đoạt giải nhất “Con rồng cháu tiên”.

Sinh năm 1976, chị Susanne bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực điêu khắc tượng cát năm 2003, khi đang là sinh viên ngành vật lý. Chị phát hiện niềm đam mê sáng tác điêu khắc bằng các chất liệu cát, tuyết, băng, bọt và bê tông. Chị đam mê sáng tạo và thay đổi giữa các chất liệu với nhau, nhưng cát là “mối tình đầu” của chị từ khi chị còn rất trẻ. Hơn 20 năm gắn bó với cát, chị bắt đầu khởi nghiệp bằng chính tình yêu đầu đời của mình, đó là thành lập một công ty riêng chuyên về điêu khắc tượng cát vào năm 2009 và chính thức trở thành một điêu khắc gia kể từ đó.

Chỉ bằng thứ vật liệu thiên nhiên vừa thô sơ vừa gần gũi ấy, chị đã giành không ít giải thưởng giá trị mang tầm quốc tế. Cụ thể, năm 2016 chị đoạt giải nhất cuộc thi điêu khắc tượng cát tại Pittburg; giải nhất và giải nghệ nhân bình chọn trong cuộc thi điêu khắc tựơng cát tại Parksville năm 2016; giải ba giám khảo và nghệ nhân bình chọn cuộc thi điêu khắc tượng cát tại đảo Treasure, Floria, Mỹ năm 2015; giải ba giám khảo bình chọn cuộc thi điêu khắc tượng cát Fort st John, Anh – Colombia – Canada năm 2014; giải ba nghệ nhân bình chọn cuộc thi điêu khắc tượng cát tại Toronto, Canada năm 2014.

Đến với “Giải vô địch nữ điêu khắc gia tượng cát thế giới” được tổ chức tại vùng đất đầy nắng và cát của Bình Thuận vào những ngày tháng 4/2017, chị không khỏi bất ngờ với chất liệu cát rất đặc biệt nơi đây. Những hạt cát màu đỏ óng ánh, vừa đẹp mắt, vừa có độ kết dính cao mà lại dễ tạo hình, tạo cho nghệ nhân cảm thấy rất yên tâm để hoàn thành các tác phẩm  nghệ thuật của mình một cách trọn vẹn nhất.

Khi được hỏi về “mối tình đầu” của chị với cát, chị Susanne không che giấu sự xúc động khi kể về hành trình theo đuổi tình yêu ấy ở nhiều nước trên thế giới. Song, chị khẳng định loại cát ở Bình Thuận là nguyên liệu tuyệt vời nhất cho các nghệ nhân sáng tạo và phát huy sức sáng tạo của mình đến mức tối đa. Màu sắc độc đáo, độ kết dính phù hợp của cát Bình Thuận đã thuyết phục không chỉ mình chị mà cả những nghệ nhân tham gia cuộc thi. Cũng chính tình yêu đặc biệt dành cho cát, chị đã tạo nên tác phẩm “Con rồng cháu tiên” trong khoảng 12 ngày và giành chiến thắng với giải nhất đầy thuyết phục tại cuộc tranh tài có một không hai được tổ chức tại TP. Phan Thiết.

    
    “Tôi đã   tìm đọc khá nhiều câu chuyện về sự tích của Việt Nam và quyết định chọn   câu chuyện “Con rồng cháu tiên”. Tôi nhìn  thấy linh hồn của cát trong   tác phẩm nghệ thuật mà tôi tạo nên bằng chất liệu cát rất “Việt Nam” qua   tác phẩm dự thi này.  Hy vọng, tác phẩm nghệ thuật “Con rồng cháu tiên”   sẽ là thông điệp để các thế hệ trẻ Việt Nam luôn nhớ về nguồn cội” -    Susanne chia sẻ.

Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mối tình đầu với cát” của nữ điêu khắc gia Hà Lan