Theo dõi trên

Mỗi ngày một vẻ đẹp

11/06/2020, 08:48

BT- Ngày hè, theo con đường ven biển từ Hòa Phú, Chí Công đến Bình Thạnh, Liên Hương (Tuy Phong), hai bên đường những đồi cát trắng trùng điệp, mênh mông. Xen vào giữa là bãi đá cuội đủ sắc màu nằm ở bờ biển Bình Thạnh. Đá không chỉ có màu đen, màu xám, màu nâu sẫm mà còn có cả màu lam, vàng, hồng, trắng ngà… cùng nhiều đường vân đẹp mắt. Đó là màu sắc khi đá còn ở bãi biển còn mang về nhà thì màu sắc sẽ không bóng đẹp nữa!

                
   Du khách tham quan bãi đá cuội Bình Thạnh.

Vì sao vậy? Theo các nhà khoa học giải thích thì độ mài tròn của đá cuội phụ thuộc vào mức độ tác động của sóng biển và dòng chảy. Bãi đá đa màu tại Bình Thạnh hình thành nguyên thủy từ bãi đá trầm tích có ảnh hưởng, gắn kết đến các loại đá mắc ma từ các nham thạch mà thời kỳ núi lửa hoạt động ở khu vực Nam Trường Sơn. Thêm vào đó là khi đá cuội được đẩy lên bờ, rêu phong bám chặt và nằm dưới sự nung nóng của mặt trời, sương khí phủ dày… là những yếu tố tạo nhiều màu cho bãi đá. Vì thế, khi đưa những viên đá cuội về nhà để ở vị trí im mát thì màu sắc khác hẳn hoặc nếu đập vỡ viên đá cuội ra làm đôi ta thấy phần lõi chỉ là một màu xám ngắt. Hiện bãi đá nhiều màu này có chiều dài gần 1,5 km, chiều rộng hơn 300 m với trữ lượng khoảng 244.000 m3. Sự phối hợp màu sắc đa dạng của bãi đá nằm trong cung bờ biển từ Liên Hương đến Bình Thạnh. Những viên đá cuội này mỗi ngày được sóng biển đẩy lên. Vì thế, bãi đá đa sắc màu, vị trí các viên đá luôn thay đổi. Đây là điều du khách không bao giờ thấy cũ khi đến tham quan bãi biển Bình Thạnh.

Sự hấp dẫn với những kỳ thú này không chỉ ở những viên đá cuội bằng ngón chân cái hoặc to như quả trứng gà mà tại biển Bình Thạnh còn có những khối đá lớn tạo hình độc đáo, gắn liền với những truyền thuyết ly kỳ trong dân gian. Đứng từ bờ nhìn ra những khối đá nhấp nhô trên mặt biển giống như đàn thủy quái khổng lồ đang ngoi lên mặt nước. Đẹp nhất là lúc mặt trời vừa ló dạng, với con sóng vừa phải, những khối đá màu đen luôn thay hình, đổi dạng… Bãi biển Bình Thạnh đẹp hơn là vào khoảng tháng 2 - 3, những khối đá trên mặt biển khoác lên tấm thảm xanh của rêu. Thân rêu non mềm mại uốn lượn theo những con sóng ngầm như nhảy múa. Khi mặt trời lên cao rêu xanh ngả màu vàng như thay áo mới. Lúc này nước trong veo, xanh biếc, bờ biển thoai thoải, vì thế nhiều du khách tranh thủ thời gian đến bãi biển Bình Thạnh ngắm cảnh đẹp diệu kỳ. Còn các nhiếp ảnh gia thì đua nhau “săn” những bức ảnh đẹp nhất.

Có thể nói, vùng đất Tuy Phong khí hậu khắc nghiệt, nhưng bù lại thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này những cái “độc đáo” mà ít nơi nào có được. Những viên đá cuội hôm qua, ngày mai sẽ được thay thế bằng những viên cuội mới do sóng biển đẩy lên. Nhìn từ trên cao biển Bình Thạnh như bức tranh thêu với vẻ đẹp kỳ vĩ đủ sắc màu của thiên nhiên. Du khách yêu thích biển Bình Thạnh chính là vẻ đẹp của thiên nhiên làm nên mỗi ngày.

SÔNG HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi ngày một vẻ đẹp