Theo dõi trên

Lung linh đêm hội Trăng rằm

12/09/2019, 10:03

BTO- Tối 11/9, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành – TP. Phan Thiết, Lễ hội Trung thu năm 2019 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn em thiếu nhi, học sinh cùng đông đảo người dân và du khách. Lễ hội Trung thu là một trong 5 lễ hội truyền thống của TP Phan Thiết phục vụ phát triển du lịch và từng được Sách kỷ lục Việt Nam – Vietbooks công nhận là “Lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam”.

                       
      Khai hội Trăng rằm.

Ngay từ chiều, các cộ đèn lồng được di chuyển và tập kết về quảng trường Nguyễn Tất Thành trong sự chờ đợi và háo hức của các em thiếu nhi và người dân. Đúng 18 giờ, sau các nghi thức khai mạc lễ hội như: Đọc thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước, biểu diễn văn nghệ, trao quà cho các em học sinh… lần lượt 32 lồng đèn lớn và hàng nghìn chiếc lồng đèn nhỏ bắt đầu diễu hành qua các đường phố trung tâm Phan Thiết.

                       
      
      
      Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh    Nguyễn Đức Hòa tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Với chủ đề “Thiếu nhi Phan Thiết, vui Tết Trung thu, học hành chăm ngoan, vui chơi sáng tạo, làm theo lời Bác”, lễ hội có 32 lồng đèn lớn và khoảng 3.000 lồng đèn nhỏ do 18 xã, phường và 14 cụm trường phụ trách.

Những cộ đèn lớn còn được thiết kế mô phỏng theo các biểu tượng đặc trưng của Bình Thuận như: thuyền đánh cá, hội thi chạy vượt đồi cát, đua thuyền rồng…. Bên cạnh các lồng đèn còn có ý tưởng mô phỏng các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, phim hoạt hình như: Mèo con đi học, cây đa chú Cuội… Hầu hết các đèn được thiết kế sinh động và nội dung thể hiện phong phú, gần gũi. Kinh phí làm lồng đèn không dùng ngân sách Nhà nước mà theo hình thức xã hội hóa, dựa vào vận động đóng góp của doanh nghiệp và các mạnh thường quân. Điểm đặc sắc của lễ hội là gần 3.000 lồng đèn nhỏ được thiết kế theo phong cách của từng trường, sử dụng nến và được các em học sinh cầm trên tay để đi rước đèn…

                                                          
      Đa dạng các loại lồng đèn càng làm cho lễ hội rước đèn thêm lung    linh, hấp dẫn.

Trong tiếng trống múa lân rộn rã, dòng người lần lượt rước đèn đi qua các cung đường chính như: Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo… với quãng đường dài khoảng 2.900 mét. Lễ hội đã tạo nên nét hấp dẫn lung linh sắc màu, thu hút người dân địa phương và khách du lịch đến chiêm ngưỡng.

Lễ hội Trung thu năm 2019 không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương nhằm giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người và các giá trị di sản văn hóa của Bình Thuận.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lung linh đêm hội Trăng rằm