Theo dõi trên

Lễ hội Trung thu 2018: Trường “nhẹ gánh”, phường, xã lại “lo”

24/08/2018, 17:44

BTO- Khác với kế hoạch của những năm trước, các trường làm tất cả lồng đèn lớn lẫn nhỏ, Lễ hội rước đèn Trung thu năm 2018 giao cho các phường, xã chủ trì và làm 1 hoặc 2 lồng đèn lớn. Các trường “nhẹ gánh” hơn, nhưng phường lại thêm nỗi lo.

Tết Trung thu đã trở thành lễ hội không thể thiếu trong lòng người dân thành phố biển Phan Thiết. Nó là nét đẹp văn hóa thú vị thu hút sự quan tâm và đón xem của rất đông khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Phan Thiết. Lễ hội đã được công nhận là Lễ hội rước đèn lớn nhất Việt Nam và được tỉnh chọn là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống phục vụ phát triển du lịch.

Hàng năm cứ bắt đầu khoảng tháng 7, Phan Thiết lại rộn ràng với những hoạt động chuẩn bị Lễ hội. 33 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố đảm nhận khâu làm lồng đèn từ A đến Z (cả lồng đèn lớn lẫn lồng đèn nhỏ). Kinh phí chủ yếu quyên góp từ lòng hảo tâm của các bậc phụ huynh học sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp hơn với tình hình thực tế và xu hướng phát triển du lịch của tỉnh, năm 2018 thành phố Phan Thiết không giao cho các trường làm toàn bộ lồng đèn mà giao cho các phường, xã làm lồng đèn lớn, trường chỉ làm lồng đèn nhỏ. Việc giao về cho địa phương, các trường cảm thấy “nhẹ gánh” hơn chuyên tâm vào công tác giảng dạy. Cô Nguyễn Thị Hồng Thúy – Hiệu trưởng Trường TH Đức Thắng 1 chia sẻ: không riêng gì Tiểu học Đức Thắng 1, tôi nghĩ nhiều trường khác rất vui... không còn phải lo nhiều kinh phí làm lồng đèn lớn như những năm trước.

Các trường sẽ phải hướng dẫn các em tự làm lồng đèn nhỏ theo yêu cầu của ban chỉ đạo phường, xã sau khi đã đăng ký mẫu với Ban tổ chức để tham gia cấp thành phố. Anh nguyễn Đình Thơ – Bí thư Đoàn phường Đức Nghĩa cho biết: phường Đức Nghĩa có 2 trường đóng trên địa bàn (Trường TH Đức Nghĩa và Trường THCS Trần Phú) nên được giao 2 lồng đèn lớn. Phường đã triển khai xuống các khu phố, các trường và đang phối hợp thực hiện. Hiện đã thống nhất các mẫu lồng đèn và đã gửi về Thành đoàn Phan Thiết – nơi tiếp nhận phối hợp với Phòng Giáo dục – Đào tạo và các đơn vị có liên quan điều chỉnh các mẫu nếu trùng nhau.

Kinh phí phục vụ làm lồng đèn cũng chủ yếu quyên góp từ phụ huynh học sinh,các tổ chức, cá nhân... Tuy nhiên, vấn đề quyên góp, đối với các trường thì không còn gì phải bàn vì họ vốn đã quen. Nhưng với các phường thì không thuận lợi. BàLê Thị Kim Bích – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng chia sẻ: phường đã gửi thưngỏ đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường, nhưng có không ít nơi từ chối do cách đây chưa lâu đã vận động đóng góp quỹ tiếp bước cho em đến trường, đua thuyền... Trong đó, một số doanh nghiệp nói rằng đã ủng hộ nhiều quỹ khác cho tỉnh, thành phố, khu phố giờ lại đến phường... Ngân sách của phường không còn nguồn nào để chi vì nó không nằm trong dự toán đầu năm.

Một số phường khác cũng chung cảnh ngộ. Phường Đức Nghĩa, làm 2 lồng đèn lớn, một trong số giao cho 8 khu phố chịu trách nhiệm. Nhưng nhiều khu phố than phiền, người dân không đồng ý vì đã ủng hộ tiền cho trường làm lồng đèn nhỏ, giờ lại cho phường.

Bí thư Thành Đoàn Phan Thiết Nguyễn Ngọc Tuấn Anh chiasẻ, năm nay là năm đầu tiên thay đổi cách tổ chức của lễ hội, nhiều phường chưa quen... nên triển khai sẽ gặp một số khó khăn, nhất trong khâu đi vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ làm lồng đèn.

Dù khó khăn nhưng tất cả các phường đã và đang cố gắng . Tuy nhiên, họ mong tỉnh, thành phố cũng như mọi người dân quan tâm, chung tay góp sức để Lễ hội trung thu 2018 thành công.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Trung thu 2018: Trường “nhẹ gánh”, phường, xã lại “lo”