Theo dõi trên

Lễ hội thanh long Bình Thuận có chăng chỉ là mơ thôi...

17/05/2019, 09:09 - Lượt đọc: 810

BT- Thật tình mà nói, khi được xem và tìm hiểu về sự thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, tôi lại ước ao làm sao có được lễ hội thanh long ở quê mình. Bởi lễ hội thanh long được tổ chức trong không gian di sản văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội của Bình Thuận hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế với định hướng hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Lễ hội thanh long sẽ giới thiệu tiềm năng và lợi thế cây thanh long Bình Thuận đến với khách hàng trong nước và thế giới; hướng đến việc xuất khẩu thanh long tại chỗ và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước. Qua đó tổ chức quy hoạch phát triển thanh long theo hướng tập trung, an toàn và bền vững, đạt năng suất, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng hàng hóa xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tạo việc làm và tăng thu nhập cho các hộ dân trồng thanh long...

                
Lồng đèn trái thanh long Bình Thuận trong    Lễ hội Trung thu Phan Thiết.

Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế lại gặp không ít khó khăn, nên việc tổ chức lễ hội thật khó trở thành hiện thực. Trao đổi vấn đề tổ chức lễ hội thanh long với hai vị lãnh đạo của hai ngành văn hóa và công thương, cả hai vị đều tỏ ra không “mặn” vì thanh long mà so với cà phê thì “khoảng cách” quá. Bởi cà phê thì cả thế giới tiêu thụ, còn thanh long chủ yếu là Trung Quốc. Ngoài ra con số chi phí tổ chức lễ hội thanh long lên đến 10 tỷ đồng do nhà tư vấn đưa ra trong dự thảo đề án, cũng là một khó khăn, không thể kham nổi. Trong khi đó công tác tổ chức lễ hội cà phê được giao cho các doanh nghiệp đảm nhận trên cơ sở tỉnh phê duyệt nội dung, các sở, ngành kiểm tra, giám sát.  Chỉ dẫn cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng đã có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc này góp phần lớn vào vào kim ngạch xuất khẩu cà phê cả nước với kim ngạch hơn 1,9 tỷ USD.  Quan trọng hơn cả là lễ hội phải gắn mục tiêu giao lưu văn hóa các vùng miền, lãnh thổ, đặc biệt là cơ hội xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư. Trong khi hiện nay việc sản xuất và tiêu thụ thanh long Bình Thuận vẫn còn một số khó khăn nhất định như  hệ thống phân phối thanh long còn nhiều bất cập, chủ yếu theo kênh truyền thống, người nông dân tự sản xuất và tìm đầu mối tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ sản phẩm thanh long an toàn vẫn chưa được ổn định, chưa gắn kết thị trường nên giá sản phẩm không cao hơn so với sản phẩm sản xuất bình thường, do đó chưa khuyến khích người dân sản xuất thanh long an toàn. Ngoài ra, hiệu quả công tác xúc tiến thương mại chưa cao, chưa mở rộng được việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường các nước. Giá thu mua thanh long nhiều năm qua luôn bấp bênh vì phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc. Thực tế hiện nay cho thấy diện tích thanh long Việt Nam hiện đã vượt quy hoạch, nên chủ trương là sẽ không tăng diện tích trồng thanh long nữa. Thay vào đó, nông dân cần thay đổi tư duy trồng trọt, đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nếu như việc tổ chức lễ hội thanh long chỉ là những hoạt động “bề nổi” như ca nhạc, thi sắc đẹp, triển lãm, hội thảo… mà không mang lại hiệu quả thực tế là thị trường tiêu thụ thì sẽ lãng phí.

Điều quan trọng hơn cả là phải tăng lợi nhuận trực tiếp cho người trồng thanh long, giống như người trồng cà phê ở Đắk Lắk đang thụ hưởng sau khi tổ chức thành công lễ hội cà phê.

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội thanh long Bình Thuận có chăng chỉ là mơ thôi...