Theo dõi trên

Lắng nghe lặng yên

15/03/2019, 09:21

BT - Lắng nghe lặng yên, dễ nhưng không dễ bởi cuộc sống này luôn có quá nhiều âm thanh khó nghe, bởi sự “ô nhiễm âm thanh”, nhất là giai đoạn vừa rồi, từ khi có những thùng loa kéo rẻ tiền, có người gọi là “thùng kẹo kéo”, cả làng cứ như lên đồng với các cuộc karaoke ầm ào, eo éo thâu đêm suốt sáng bất chấp giờ ngủ nghỉ của mọi người xung quanh. Hãy lắng nghe những âm thanh khó nghe như nghe một điệu nhạc! Người thầy đã khuyên tôi như thế, tôi hơi phân vân một chút vì những âm thanh ấy phi âm nhạc thật sự nhưng rồi cũng vâng lời, khi được khi không, khi được thì ngập tràn trong lòng sự bình an, không chịu nổi nữa thì bực mình, giận lắm lắm, có cả những đêm mất ngủ. Tôi thú thật chuyện ấy, thầy tôi lại hài hước: “bực mình, bình mực!” Tôi hiểu ra, cùng cười.

Cuộc sống ngày nay dễ cuốn con người vào một vòng đối phó luẩn quẩn mà đánh mất đời sống chính của mình chứ chưa nói tới sự thư giãn hay bình yên sâu xa. Dòng suối bình an bắt đầu tuôn chảy và năng lượng sống trở lại thanh sạch khi chợt hiểu ra vấn đề và luyện được cách làm chủ chính mình. Có giận dữ thì có tha thứ, giận dữ chuyển hóa từ tha thứ, không có khả năng giận dữ hay yêu thương thì không có tha thứ. Con người muôn đời nay là vậy mà, bực dọc thì vẫn cứ bực dọc nhưng nhanh chóng chuyển nó sang dạng tha thứ để nghe những âm thanh phi âm nhạc thành một thứ âm nhạc khác, có vậy con người mới tìm được sự bình an cho chính mình. Những cơn giận trong đời sống cũng có màu sắc riêng của nó, nếu chúng ta dạy đứa con không được giận dữ với những phiền nhiễu kiểu như vậy khác nào chúng ta tạo ra sự ức chế đè nén trong trái tim của nó, khi ấy đứa trẻ và sau này là một người trưởng thành sẽ trở nên yếu mềm, thậm chí tâm hồn và lý trí còn bị phân mảnh. Nhưng biết cách chuyển từ giận dữ sang tha thứ thì là chuyện khác, nếu cần thì nhắc nhở nhẹ nhàng trong tinh thần tha thứ đối với những người tạo ra các loại âm thanh phi âm nhạc ấy trong cuộc sống hàng ngày. Làm được như vậy tức là phát triển tất cả mọi phẩm tính của trái tim mà vẫn có được đời sống nội tâm bình yên.

Ngược lại là khiêu vũ với tử thần vì chúng ta tự chuốc lấy sự bực bội và bệnh tật, làng xã bây giờ chẳng ai quan tâm nhắc nhở đến những người vô ý thức ấy nữa, nếu không tự ý thức, không có lòng tôn trọng mọi người thì cứ mở loa, cứ vặn vô lym hết cỡ, cứ ca hát gào thét bất chấp lúc đó là trưa đứng bóng hay giữa đêm khuya. Chỉ là dẫn ra chuyện phiền từ những cái loa kéo, bao nhiêu thứ âm thanh ảnh hưởng tới mọi người còn “tra tấn” hơn thế, chẳng hạn tiếng vợ chồng gây gổ la hét đánh chửi nhau, tiếng ném đá vào nhà người khác, tiếng điện thoại oang oang cả làng nghe, tiếng giỡn cợt thái quá không cần biết đến chung quanh, tiếng máy móc, tiếng đập búa giữa khuya… Thế đấy, nếu chính quyền không có trách nhiệm thì lời nhắc nhở của một cá nhân nào có giá trị gì, thậm chí còn mang họa vào thân. Chế tài pháp luật không làm gì được với hành vi kiểu đó. Nhiều người nghĩ vậy và tất cả đều im lặng, bây giờ xã hội mình lạ lắm, thấy cái xấu sờ sờ ra đó mà vẫn im lặng. Bực mình, thậm chí phẫn nộ nhưng sợ hãi. Giận dữ nhưng né tránh. Kết quả là im lặng nhưng không lặng yên được.

Vậy hóa ra thầy tôi dạy đúng, chỉ còn một cách là lắng nghe những âm thanh phi âm nhạc như là âm nhạc, lắng- nghe- lặng- yên. Nhưng cũng mong lắm thay mọi người ngày càng biết sống tôn trọng pháp luật và tôn trọng chung quanh hơn, ấy là văn minh vậy.

Nguyễn Tân Hải



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe lặng yên