Theo dõi trên

Làm du lịch phải chuyên nghiệp, hiếu khách

14/05/2018, 09:48

BT- Tháng 2/2017, UBND tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Khi mà ngành du lịch đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để định hướng cho cộng đồng, thái độ ứng xử văn minh, hiếu khách, trách nhiệm thì sau hơn 1 năm triển khai bộ quy tắc này phần nào giúp nâng cao ý thức, tính chuyên nghiệp cho người làm du lịch địa phương.

                
Du khách xem thông tin về du lịch Bình    Thuận. Ảnh: Đình Hòa

Hiểu bộ quy tắc để làm du lịch

Cách 20 phút, tiếng loa phát thanh của Ban quản lý Khu du lịch Đồi Dương Tiến Thành lại đều đặn phát đi thông tin cảnh báo du khách tuân thủ giới hạn an toàn khi tắm biển, giữ vệ sinh và an ninh trật tự trong khu vực. Trên bãi biển lực lượng cứu hộ được bố trí đi lại liên tục và không ngừng nhắc nhở người dân, du khách trước khi xuống biển cần chú ý an toàn, trông coi trẻ nhỏ khi tắm; vận động người dân ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng, không tụ tập gây rối và đưa xe hai bánh vào khu vực công viên, bãi tắm. Thấy một nhóm du khách đang loay hoay chưa biết chỗ tắm nước ngọt, các anh ân cần hướng dẫn đoàn tới địa điểm cần tìm…

Đó là những hoạt động mà cán bộ, nhân viên Ban quản lý Khu du lịch Đồi Dương Tiến Thành đã và đang thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Phan Thiết lành mạnh, văn minh, thân thiện.

Theo chủ một số khu resort, khách sạn ở Hàm Tiến, Mũi Né, ngoài nội quy của đơn vị, thì các nội dung trong bộ quy tắc ứng xử đều được triển khai đến tất cả nhân viên từ bảo vệ, lễ tân, buồng phòng, quản lý…, nhất là thái độ giao tiếp đối với khách cần thể hiện sự văn minh, thân thiện, bảo đảm du khách luôn hài lòng từ khi bước vào cửa cho tới lúc ra về.

Hướng đến sự thân thiện, tiện lợi cho du khách

Ông Võ Xuân Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch tỉnh Bình Thuận có 4 chương, 12 điều. Trong đó gồm các nội dung hình thành nét đẹp văn hóa, thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến du lịch; đội ngũ quản lý, nhân viên của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến Bình Thuận. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, treo pa nô tại các khu du lịch, lắp đặt bảng thông tin du lịch tại nhà ga và những điểm có đông du khách, phát các cuốn cẩm nang du lịch bằng song ngữ Việt - Anh, số điện thoại đường dây nóng…nên sau hơn 1 năm thực hiện bộ quy tắc ứng xử đã từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh giữa người địa phương với du khách, các điểm du lịch như Phú Quý, Bình Thạnh (Tuy Phong), Tánh Linh được nhiều người biết đến và luôn đông khách trong các dịp lễ, nhiều món ăn của địa phương được các tạp chí và du khách đánh giá “không thể bỏ qua” khi tới Bình Thuận…

Tuy nhiên thời gian qua đâu đó vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Bình Thuận. Vì thế Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cùng các ngành sẽ tiếp tục tuyên truyền, dán các pa nô, áp phích xây dựng hình ảnh du lịch xanh, thân thiện để nâng cao ý thức của những người trực tiếp buôn bán, kinh doanh, tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp. Đồng thời rèn kỹ năng giao tiếp của nhân viên phục vụ du lịch, như: ứng xử đúng mực, tôn trọng khách, thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ, không lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính, luôn sẵn sàng với các câu nói “xin chào, xin lỗi, cảm ơn…”.

         
      “Hiện    trung tâm đang phối hợp với VNPT Bình Thuận thực hiện phần mềm tra    cứu thông tin du lịch tỉnh Bình Thuận trên thiết bị cầm tay, giao    diện thân thiện với người dùng. Dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn chỉnh    phần mềm và tiếp tục cập nhật dữ liệu điểm đến giúp du khách chủ    động hơn trong tìm kiếm thông tin cũng như tìm hiểu về ẩm thực xứ    biển” - ông Nghĩa cho biết.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm du lịch phải chuyên nghiệp, hiếu khách