Theo dõi trên

Ký ức mo cau

22/05/2020, 09:41 - Lượt đọc: 72

BT- Cây cau, một hình ảnh thân quen gắn bó với bao thế hệ ở vùng nông thôn, hình ảnh cây cau cũng vì thế mà đi vào thi ca một cách tự nhiên và bình dị. Hàn Mặc Tử trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” cũng không quên “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?/Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”. Cau ở miền quê thường được trồng thành hàng phía trước nhà, vì họ quan niệm trước nhà thì trồng cau, phía sau là trồng chuối. Cau là biểu tượng của sự cứng cỏi, thẳng đứng khó bị quật ngã, còn chuối là biểu tượng cho sự sum sê, nảy nở.

Ngoài tạo không gian vườn tược thì trái cau còn dùng trong các lễ nghi, cưới hỏi, trong giao tiếp bởi “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Có một điều mà có lẽ tuổi thơ ai cũng đã từng gắn bó với các vật phẩm từ mo cau. Ngày xưa, cứ mỗi lần nghe tiếng mo cau rớt, ai cũng đến giành nhau để chơi trò kéo mo. Dẫu là kéo đi khắp xóm làng rất mệt nhưng ai cũng rất thích, trò chơi này cũng đã đi vào âm nhạc bằng những ca từ gần gũi và thân quen:

“Trò chơi thuở bé, anh ưa kéo mo cau

 Chở em khắp ngõ vườn

Cô bé mỹ miều, cười run run bờ vai

Tay ôm chắc vành mo...

Chiếc tàu mo nhỏ bé

Anh giả người phu xe, hỏi "Đi đâu bé à?"

Ngày xưa mo cau còn dùng để làm quạt, làm gàu đựng nước, mo cau dùng để đựng cơm mỗi khi đi xa. Cơm đựng trong mo cau thường được nấu rất nhão để ép thành khối, khi ăn kèm với những thức ăn khô sẽ rất ngon. Những người đi rừng, hay chăn bò xa nhà ở lại đều nhớ cơm mo cau. Mo cau có 2 phần, phần mo và phần tàu, phần tàu có tác dụng không kém, ở nông thôn, thường dùng phần tàu này để làm chổi quét nhà, một cái chổi được kết từ 7 - 9 tàu cau. Chổi tàu cau vừa quét dễ dàng lại vừa sạch và độ bền rất cao. Phần lá của tàu cau cũng để dành nhóm lửa vào những lúc mưa bão rất tiện lợi…

Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại, người ta không dùng mo cau để làm quạt nữa, không còn ai bới cơm bằng mo cau hay dùng chổi cau để quét nhà. Trẻ em  bây giờ, nói đến mo cau dường như rất ít biết, chính bởi vậy, những chiếc tàu cau rụng xuống nằm im lìm, cong mình như dấu chấm hỏi, như một nốt nhạc lặng buồn… Với những người từng một thời gắn bó với mo cau chắc sẽ bùi ngùi với bao ký ức.

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ký ức mo cau