Theo dõi trên

Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam - Một cuốn sách ảnh hay

25/07/2017, 09:53

BT- Nhận được quà biếu tập sách ảnh này thật tình tôi quá xúc động vì có thể khẳng định, cho đến thời điểm này, đây là tập sách ảnh chụp đảo và bờ biển Việt Nam từ trên tầng không có một không hai được N.X.B Thông tấn xuất bản.

Tác giả tập sách ảnh ấy là nhà báo Giản Thanh Sơn, đã có gần 40 năm tác nghiệp nghề báo không chỉ trong nước mà tác nghiệp ở 80 quốc gia khác trên thế giới. Anh cũng đã tham dự nhiều hội nghị ở Hội đồng Bảo an Liên hiệpquốc và đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập 3 kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh báo chí. Hiện anh là phóng viên chuyên trách của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thú thật, nhiều lần đi máy bay tôi cũng có may mắn ngồi cạnh cửa con tàu để nhìn xuống mặt đất ngắm sông, nhìn núi có ánh mặt trời tô sắc lung linh, huyền ảo… nhưng ít ai có được may mắn như nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn có những chuyên cơ đặc biệt để bao quát tường tận biển, đảo quê hương với một máy ảnh “xịn” để chộp lấy những khoảnh khắc tuyệt đẹp của quê hương nước Việt Nam nhìn từ không trung.

Tập sách ảnh dày gần 400 trang, hấp dẫn từ đầu chí cuối vì sự độc đáo của nó ở những góc nhìn khác nhau nhưng đầy niềm tự hào về quê hương đất nước, nói như nhà văn Trần Nhã Thụy là “một hòn đảo một trái tim” vì nó không được chụp từ bờ ra, cũng không được chụp từ ngoài khơi vào, cũng không tỉa tót. Những bức ảnh này được tạo từ trên cao, vì thế mà có cái nhìn toàn cảnh ở góc chụp ưng ý nhất, độc đáo nhất…

Với tôi nói tới tập sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam không thể không nói tới Bình Thuận; và nghệ sĩ, nhà báo Giản Thanh Sơn đã dành không ít trang nhìn từ trên không chụp ở Bình Thuận, nơi có diện tích lãnh hải 52.000 km2 và bờ biển dài đến 192 km; nơi có ngọn hải đăng Kê Gà cổ nhất ở Đông Nam Á với gần 200 bậc thang xoáy trôn ốc có chiều cao lên đỉnh là 35 m, Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu.

Nhà báo Giản Thanh Sơn không bỏ qua Hòn Bà, đứng chơ vơ giữa biển thách thức với giông tố của đại dương mênh mông… Đặc biệt hấp dẫn hơn là những bức ảnh mà nghệ sĩ, nhà báo Giản Thanh Sơn chụp từ trên cao về bờ biển Bình Thuận qua các địa danh như Suối Tiên, Bàu Trắng, chùa núi Tà Cú rồi khu nghỉ dưỡng Sunny Villa không thể không thu hút du khách.

Nói đến lãnh hải Bình Thuận, nhà báo Giản Thanh Sơn đã dành không ít trang chụp từ trên xuống về đảo Phú Quý; một hòn đảo đã trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, và đã trở thành nơi hội tụ của nhiều luồng dân di cư với nhiều thành phần dân tộc khác nhau, trong đó chủ yếu là người kinh.

Quả thật không thể không xúc động khi được nhìn tấm ảnh chụp đảo Phú Quý từ trên xuống thấy rất rõ chùa Linh Quang, Vạn An Thạch, rồi núi Cao Cát với cảnh quan hùng vĩ được tạo nên nhờ các tầng núi đá dựng đứng. Sự hấp dẫn của đảo Phú Quý còn được tô thêm nhờ các đảo nhỏ xung quanh như ngọn núi cấm, ở đó có ngọn hải đăng thuộc loại lớn nhất Việt Nam, những bức ảnh làm nổi bật chùa Linh Sơn Tự ngự trên đỉnh núi Cao Cát…

Biển Đông là lãnh hải thiêng liêng và đã ôm ấp trong lòng những huyền thoại lịch sử dựng nước và giữ nước. Bằng lòng yêu nghề và nhất là tình yêu quê hương đất nước, nhà báo Giản Thanh Sơn có cơ duyên bay trên vùng trời biển, đảo đã làm nên một tập sách ảnh rất hoành tráng và choáng ngợp đúng như cách nói của nhà báo Trần Hoàng Nhân.

TrẦn Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam - Một cuốn sách ảnh hay