Theo dõi trên

Hương lúa

14/05/2020, 09:23 - Lượt đọc: 12,744

BT- Lâu lắm rồi, tôi không được thấy cảnh gặt lúa ngày mùa. Hôm nay, cánh đồng lúa quê tôi đã dần rơi vào dĩ vãng, nằm sâu trong tâm trí người làng, thay vào đó là những vườn thanh long xanh bạt ngàn. Vừa rồi, trên chuyến công tác dọc miền Trung, qua các tỉnh: Bình Định, Phú Yên tôi thấy người nông dân gặt lúa mà lòng cứ rộn rã, nôn nao, chạnh nhớ ngày xưa; cánh đồng lúa đánh thức trong tôi, nỗi nhớ quê, nhớ ruộng, nhớ làng.

                
Ảnh minh họa.

Tôi lớn lên từ đồng ruộng, nơi xóm nhỏ nghèo luôn đậm thơm hương lúa mỗi khi mùa về. Tuổi thơ tôi được sống trong cảm giác đồng nội, với cánh đồng lúa mượt mà xanh ngát thân thương. Những buổi chiều về, đi chầm chậm trên lối nhỏ giữa cánh đồng lúa đang mùa trổ bông, hương lúa thơm ngào ngạt làm lay động lòng người. Khi lúa trổ bông, người nông dân bảo: “Lúa đương thì con gái, căng tròn đầy sức sống”; hình ảnh người con gái thôn quê có cái duyên ngầm trong từng nếp ăn, nếp ở. Lúa làm đòng phảng phất một mùi thơm của bông lúa như mùi cốm sữa mê say đắm lòng người, bông lúa hương thơm và có vị sữa ngọt dịu mát. Nhạc sĩ Trịnh Hưng đã có bài hát rất hay về quê hương qua sự ngọt ngào của hương lúa, đó là bài hát “Lối về xóm nhỏ” với ca từ: Về thôn xưa ta hát khúc hoan ca/Ngọt hương lúa tình quê hương đậm đà... Bọn trẻ chúng tôi thường mân mê, ve vuốt từng gié lúa thời làm đòng ngậm sữa đầy hương thơm. Hương thơm của lúa lúc này là sự pha trộn diệu kỳ của chút gió, chút nắng, chút mưa và chút mồ hôi của người nông dân ngày ngày vất vả trên cánh đồng. Hương thơm của lúa là thành quả của những tháng ngày dày công chăm sóc. Hương thơm của lúa còn pha lẫn ánh mắt rạng ngời niềm vui phấn khích của người nông dân bởi mùa màng bội thu chan chứa. Lúa chín vàng rực trên cánh đồng, con đường làng sẽ rộn ràng niềm vui hân hoan mùa gặt hái, mùi thơm của lúa là mùi của ấm no, đủ đầy.

Gia đình tôi từ ông bà, cha mẹ đến tôi luôn cần mẫn với ruộng đồng, với cây lúa. Tôi nhớ, nông dân làm lúa thật lắm công phu, thức khuya dậy sớm chuẩn bị ruộng đồng từ những ngày đầu gieo mạ, nhổ mạ cấy lúa, phun thuốc, làm cỏ, bón phân đến khi lúa trổ đòng đòng, rồi lúa chín vàng trĩu hạt, phủ sắc tràn ngập cánh đồng cũng là lúc thu hoạch cho vào bồ đầy thóc.

Những đứa trẻ như tôi một thuở làm nông cực khổ, một ngày bỗng chốc đi xa, nay trở về ngang qua ký ức, lòng không khỏi nao nao bồi hồi vang vọng lời tâm tình của cây lúa gợi nhắc kỷ niệm xưa. Tôi yêu cây lúa như yêu thương cha mẹ, làng xóm, quê hương. Lúa nhắc tôi nhớ một tuổi thơ chân lấm tay bùn trên cánh đồng trong buổi hoàng hôn của mùa gặt. Cuộc đời tôi khởi hành từ ruộng lúa, nên tôi rất nhớ cánh đồng ruộng mênh mông, hương lúa thơm ngào ngạt, tôi biết ơn lúa đã nuôi mình khôn lớn nên người và luôn tự nhắc mình dù có đi đâu, làm gì cũng không được phép quên mình là dân “gốc rạ”; đó cũng là niềm tự hào của bản thân trên bước đường công danh, sự nghiệp.

Đỗ Văn Cường



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hương lúa