Theo dõi trên

Hơi ấm từ chương trình nghệ thuật “Quê tôi miền gió cát”

10/01/2020, 16:49 - Lượt đọc: 138

BT- Ngay ngày đầu năm mới, tối 2/1/2020, tại sân Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Bình Thuận, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Bình Thuận, phối hợp cùng Đoàn Ca múa nhạc Biển Xanh của tỉnh tổ chức chương trình nghệ thuật “Quê tôi miền gió cát” trình diễn những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Huy Sô.

12 tác phẩm được chọn lọc từ hàng trăm tác phẩm đã được nhạc sĩ sáng tác trong suốt nhiều chục năm, với sự chuẩn bị hết sức chu đáo của đơn vị tổ chức, nhạc sĩ dàn dựng, cùng sự biểu diễn chuyên nghiệp của ca sĩ, diễn viên, với sự tập trung lắng nghe, tán thưởng của khá đông khán giả, đã đem lại thành công, hiệu ứng tốt cho đêm diễn.

Dự khán trọn chương trình nghệ thuật “Quê tôi miền gió cát” với những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu trong suốt chặng đường trên 60 năm sáng tác của nhạc sĩ Huy Sô, khán giả có cảm nhận chung rằng: Một hơi ấm nồng nàn lan tỏa từ những lời ca, giai điệu đa dạng sắc màu trong âm nhạc của nhạc sĩ truyền đến những người dự, trong một đêm đầu năm mới.

                
Đêm nhạc - nhạc sĩ Huy Sô.

12 tác phẩm tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Huy Sô được trình diễn trong đêm nhạc tri ân đã nói lên phần nào những tâm tình, cảm xúc, trí tuệ, tài năng của nhạc sĩ với đất nước, quê hương.

Những nhạc phẩm ấy trước hết, tập trung vào tình yêu quê hương, đất nước. Hình ảnh khu Lê Hồng Phong nhiều nắng ít mưa, là khu căn cứ kháng chiến anh dũng của Bình Thuận, với những cán bộ, bộ đội, nhân dân chịu nhiều gian khổ, chiến đấu hết sức ngoan cường trên mảnh đất này, được tái hiện phần nào trong ca khúc “Quê tôi miền gió cát”. Tình yêu đất nước còn là sự ca ngợi những người lính chiến đấu trên chiến trường Vị Xuyên, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, thể hiện trong tác phẩm “Anh là mây trên trời cao biên giới”. Tình yêu ấy còn là lòng tha thiết yêu biển, đảo của Tổ quốc, của quê hương, mà nhiều bài hát của nhạc sĩ bộc lộ tâm tình này: “Tôi yêu đảo nhỏ quê hương”, “Tiếng gọi từ biển đảo”… Đó còn là sự rung cảm ấn tượng của nhạc sĩ khi đứng trước cảnh quan tuyệt đẹp của quê hương, với dòng sông, những cánh đồng mượt mà thắm sắc, được lưu lại với những giai điệu đẹp trong nhạc phẩm “Ký ức La Ngà”.

Trong những sáng tác của mình, nhạc sĩ Huy Sô đã dành một tỷ lệ không nhỏ cho những tác phẩm về Bác Hồ. Nhạc sĩ may mắn được đưa Đoàn Văn công Quân khu 4 vào Phủ Chủ tịch biểu diễn văn nghệ cho Bác Hồ xem năm 1968. Sau ngày giải phóng, nhạc sĩ  lại được hầu chuyện với học trò của thầy giáo Nguyễn Tất Thành ngày trước. Tất cả, thôi thúc nhạc sĩ tiếp tục sưu tầm tư liệu, sáng tác nên những tác phẩm: “Bóng Bác trên quê hương tôi”, và sau này, là tổ khúc hợp xướng “Cả một đời thao thức”. Tổ khúc hợp xướng “Cả một đời thao thức” là một sự sáng tạo rất riêng, rất hay của nhạc sĩ. Lời của tổ khúc chính là lời 3 bài thơ Bác làm trong những đêm không ngủ, tác giả phần nhạc đã phát triển từ dân ca Bình Thuận, dân ca Khu 5 phát triển lên, để giai điệu của hợp xướng là sự kết nối của 3 phần, hòa quyện với lời thơ của Bác. Đặc sắc là ở đây.

Tác phẩm của nhạc sĩ được trình bày trong đêm nhạc, còn là những bài hát sâu lắng, ngọt ngào “Hát về mùa xuân tương lai”. Lời bài hát là những lời thân thương ông dành tặng cho con trai mình, và những lời ấy, cũng là lời ông nhắn gởi đến thế hệ cháu con: Ráng chăm lo học hành, tu dưỡng, để mai sau lớn lên, đóng góp vào việc dựng xây đất nước. Đó còn là nhạc phẩm “Mùa thu”, ông phổ từ lời thơ của nhạc sĩ Văn Cao, mà những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, rất hợp với tâm tình của nhạc sĩ tác giả của Quốc ca nước ta.

Những tác phẩm của nhạc sĩ, đa sắc màu âm nhạc, được biểu diễn tại chương trình là sự hòa quyện giữa những giai điệu mạnh mẽ, hùng tráng, với những ngọt ngào, sâu lắng, mượt mà, đằm thắm, nhè nhẹ đi vào lòng người. Nhiều bài trong số đó, đã từng được cất lên từ những giọng ca của những ca sĩ nổi tiếng của Hà Nội, phát trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam trước đây.

Nhạc sĩ Huy Sô đã tâm sự rằng: “Nhạc của tôi dễ nghe, nhưng khó hát”. Thật vậy, khán giả nghe được những giai điệu lạ từ những sáng tác của ông, có khi đi từ sự phát triển dựa trên những làn điệu dân ca của quê hương, có khi là sự sáng tạo mới mẻ của nhạc sĩ.

 Giữa tiết trời se lạnh của một đêm đầu năm mới, hơi ấm từ những ca khúc của nhạc sĩ lan tỏa đến khán giả. Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật, hòa âm phối khí của nhạc sĩ Thắng Liêm, với sự chuyển tải, thể hiện của một lớp giọng ca nhiều tiềm năng (Sanh Thịnh, Duy Đạt, Hải Đăng, Hương Thảo, Bảo Vy, Anh Chi, Mỹ Linh, Phương Trâm), cùng dàn diễn viên múa trẻ trung, sôi nổi, khán giả đã thưởng thức trọn vẹn những ca khúc tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Huy Sô, rõ từng lời, ngân nga theo từng nốt nhạc. Chính hiệu quả âm thanh, cùng phối hợp với sân khấu được thiết kế đẹp, ánh sáng phù hợp với từng nội dung bài, đã tạo được hiệu ứng tốt, dễ chịu đối với người nghe.

Khán giả đã quý nhạc sĩ, yêu thích ca khúc của nhạc sĩ Huy Sô trước đây,  nay đến với đêm nhạc, càng thêm quý yêu nhạc sĩ.

Hy vọng rằng, sau đêm nhạc tri ân  những cống hiến của nhạc sĩ Huy Sô cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của tỉnh nhà, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh sẽ tiếp tục hướng đến những tác giả khác của quê hương, tổ chức những đêm nhạc chất lượng nghệ thuật cao, nhằm tiếp tục giới thiệu những ca khúc hay của Bình Thuận chúng ta đến gần hơn, nhiều hơn với công chúng.

Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơi ấm từ chương trình nghệ thuật “Quê tôi miền gió cát”