Theo dõi trên

Hãy trân trọng bữa cơm gia đình

20/06/2017, 08:39

BT- “Bữa cơm gia đình luôn là một điều đặc biệt, là nơi mỗi thành viên cười, nói, hỏi han, bảo ban, chăm sóc nhau và trở thành ngọn lửa duy trì hạnh phúc bền lâu của mỗi gia đình”.

                
   Bữa cơm gia đình của chị Hồ Thị Thanh    Thủy.

Trong Ngày hội Gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Bình Thuận lần thứ 4 năm 2017 vừa qua, một trong những hoạt động đáng quan tâm nhất là hội thi nấu ăn. Với chủ đề “Món ngon quê nhà”, 26 gia đình cùng chung tay tạo ra 14 bàn tiệc với nhiều món ăn đặc sắc.

Với 1 triệu đồng, mỗi gia đình tự lên thực đơn, đi chợ để lựa chọn nguyên liệu rồi về sơ chế, nấu ăn và trang trí bàn tiệc. Tiêu chí của “Món ngon quê nhà” sẽ là những món ăn mang đậm hương vị quê hương.

Gặp chị Hồ Thị Thanh Thủy đơn vị Bắc Bình. Nhà ở Chợ Lầu, cả chị Thủy và chồng đều là giáo viên. Thời gian bận rộn trong công việc khi phải lên lớp ở tận xã Bình An, nhưng bữa cơm gia đình vẫn luôn được chị Thủy cùng chồng quán xuyến đủ đầy, đảm bảo đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp con phát triển khỏe mạnh. “Gia đình ở thôn quê, nên vẫn giữ những thói quen hàng ngày trong đó có bữa cơm. Mỗi ngày chỉ có 2 bữa trưa và chiều tối, nhưng lại là lúc gia đình sum vầy, nói chuyện. Thông qua nó, cha mẹ hiểu được sự phát triển của con trẻ, biết chúng muốn gì, cần gì, dễ dàng dạy dỗ, bảo ban con cái”, chị Thủy chia sẻ.

Theo chị Thủy, một bữa cơm gia đình ấm cúng là mong muốn của tất cả mọi người. Vì thế hãy trân trọng những giây phút sum họp gia đình, hãy dành thời gian để ăn cùng nhau một bữa cơm với sự có mặt của tất cả các thành viên trong gia đình. Bữa cơm có thể là sự truyền đạt,  nơi truyền tải những thông điệp về tình yêu thương, sự chia sẻ, tình cảm của con cháu với ông bà, cha mẹ…từ đó gắn kết các thế hệ, giúp tất cả thêm yêu mến, quý trọng những phút giây bên nhau đó.

Theo thống kê mới đây, hiện các đô thị của nước ta có đến 30 – 40% các gia đình ít quan tâm đến bữa cơm gia đình. Nhiều người quá bận rộn trong công việc, thường dùng thức ăn nhanh (fastfood) làm nguồn dinh dưỡng chính trong ngày, trong khi không ít trẻ em phải lủi thủi ở nhà khi bố mẹ đi làm xa. Từ đó mà nhiều gia đình không còn quan tâm, đầu tư chu đáo cho các bữa cơm của mình. Không chỉ tạo ra sự hạn chế về khẩu phần dinh dưỡng, mà khi bữa cơm gia đình không được đảm bảo, sự gắn kết giữa các thành viên còn bị giảm sút, con trẻ có những tâm tư, tình cảm, chuyển biến tâm, sinh lý…cũng không biết giải bày với ai, khi nào vì ba mẹ chúng quá bận. Lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của con trẻ, làm cho các bậc cha mẹ bị động trong các ứng xử và dạy dỗ con cái.

“Hãy trân trọng những bữa cơm gia đình” là mong muốn của tất cả các gia đình Việt Nam.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy trân trọng bữa cơm gia đình