Theo dõi trên

Hai nữ du khách Nga và cuộc triển lãm tranh

22/04/2019, 08:13 - Lượt đọc: 77

BT- Một người đã đến Mũi Né từ 7 năm trước và một người mới ghé Mũi Né được hơn 1 năm nay tình cờ gặp nhau tại vùng đất này. Rồi tình cờ phát hiện ra cả hai đều có sở thích hội họa, đều có suy nghĩ giống nhau trong nhận định về vẻ đẹp cơ thể con người, tâm hồn, về tình mẫu tử, về mối gắn kết nam nữ…Trong khi người ta đến Mũi Né để nghỉ dưỡng, giải trí thì hai du khách nữ Elena và Tatiana đến từ Nga lại miệt mài vẽ. Trong khoảng thời gian ấy, cũng rất tình cờ, cả hai lại gặp một chủ cơ sở du lịch tại số 246/6 Nguyễn Đình Chiểu, Hàm Tiến, TP.Phan Thiết rất hâm mộ hội họa. Thế rồi cuộc triển lãm tranh mang chủ đề: Wibes (sự rung cảm) xuất hiện tại Chez Oanh & La Marina hotel kéo dài từ ngày 7 - 17/4, thu hút nhiều du khách đến tham quan, nhất là với du khách Nga.

                
Ảnh: N.Lân

Dù có sự khác biệt về văn hóa, khác nhau trong nhìn nhận, cảm thụ nghệ thuật nhưng qua những bức vẽ của 2 họa sĩ nữ trẻ, tôi có cảm nhận đó là sự thong dong của chính những nhân vật qua ánh mắt, cử chỉ; là sự thẳng thắn rằng không có gì đẹp, chân thật, trần trụi như cơ thể con người, như tình mẹ con, tình yêu nam nữ. Và chính 2 họa sĩ trẻ cũng đã nói lên điều ấy. Với Tatiana, cô họa sĩ chưa bước qua tuổi 30 với gương mặt trẻ măng thì cho rằng: “ Trong những bức tranh, tôi hoàn toàn thẳng thắn, bộc lộ rõ và hiểu những gì xảy ra bên trong để vẽ cảm xúc qua ánh mắt, cử chỉ, khuôn mặt của nhân vật. Từ đó, thể hiện được bản chất của con người và mối quan hệ đang khắng khít hay có nguy cơ tan vỡ…Có thể nói, qua mỗi bức tranh thì cũng truyền đạt một câu chuyện phía sau. Trong khi đó, với Elena, người đang chạm ngưỡng 35 tuổi thì ngoài khai thác những mối quan hệ giữa nam và nữ, giữa mẹ và con, còn đi sâu đặc tả mối quan hệ của con người và con vật. Cô trần tình rằng rất yêu động vật và thích nhất là mèo. Vì thế, những chú mèo đã xuất hiện trong tranh của cô với ánh mắt yêu thương trìu mến chủ. Cô ví việc vẽ tranh, việc phối màu sắc đơn giản tương tự như tạo màu trên một dĩa salad để cho nhiều người cùng thưởng thức. Có lẽ chính vì vậy, đến thời điểm này cô không nhớ nổi mình đã vẽ bao nhiêu bức tranh của những chủ đề khác nhau như thế nào, trong đó có các bức vẽ về cảnh đẹp, con người Mũi Né ngay những ngày đầu qua đây.

Những ai ở Nga ít nhiều biết đến Elena, một nữ họa sĩ sinh năm 1983 nhưng có số lần triển lãm ảnh nhiều đáng ngưỡng mộ theo nhiều chủ đề khác nhau. Cô tâm sự về hành trình đó rằng, ngay khi còn tấm bé, cô đã nguệch ngoạc vẽ khi cầm bất cứ thứ gì có thể vẽ được. Mẹ cô không ngạc nhiên, vì ông của cô là giáo viên dạy mỹ thuật ở một trường học. Sau đó, cô theo đuổi đam mê vẽ bằng cách theo học tại một trường nghệ thuật ở St Petersburg. Thế rồi sau đó, ở nhiều cuộc triển lãm tại xứ sở Bạch Dương này, có những tác phẩm của cô được treo trang trọng.

Và đến cuộc triển lãm này, với cả hai họa sĩ đều là lần đầu tiên ở ngoài nước, dù từng đi du lịch đến nhiều nước trong khu vực. Hai họa sĩ chọn triển lãm tại Việt Nam mà không phải là nước nào khác, vì với họ, Mũi Né đã trở thành niềm thân thương gắn bó như chính quê nhà. Sau khi phát hiện tình cảm của mình ấy, 2 cô quyết định sẽ tiếp tục ở lại Mũi Né, sẽ vẽ cảnh đẹp, con người ở đây nói riêng, ở Việt Nam nói chung để tạo ra một cuộc triển lãm khác mang dấu ấn của Việt Nam.

HẢo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nữ du khách Nga và cuộc triển lãm tranh