Theo dõi trên

Gành Son – nét hoang sơ và tuyệt đẹp

23/06/2020, 09:10 - Lượt đọc: 138

BT- Gành Son (Ghềnh Son) nằm ngay thị trấn Phan Rí Cửa, là một bãi biển ít được biết đến, còn rất hoang sơ và tuyệt đẹp. Có những dãy núi thấp màu đỏ với hang động cheo leo gập gềnh như bức tranh sơn thủy tuyệt vời được thiên nhiên khắc họa. Từ trung tâm TP. Phan Thiết, để đến được Gành Son, bạn đi theo con đường ĐT 716B, băng qua khu vực Bàu Trắng để đi ra quốc lộ 1A. Tiếp tục chạy thẳng khoảng 15 km nữa, bạn sẽ đến được địa phận của Gành Son. Trên thực tế, đây là vùng biển khá đẹp, nằm uốn mình bên những đồi đất sét có màu đỏ như son.

Một bên là những đồi cát đỏ thẳm nhô cao, một bên là màu biển xanh ngắt, tất cả nổi bật dưới ánh nắng khiến nơi đây có một vẻ đẹp hài hòa song cũng không kém phần hư ảo.

Bên cạnh Gành Son là một xóm chài trên cát gọi là làng Duồng. Ngư dân làng Duồng sống quây quần trong một eo biển cong, không đông đúc lắm nhưng xem ra cũng đủ các thứ sinh hoạt, đặc biệt là thúng chai tập trung nơi đây rất nhiều.

Sáng sớm là khoảng thời gian làng Duồng bận rộn nhất trong ngày. Tàu cá, ghe mực tấp vào bờ đưa hải sản rồi lại tất bật đi tiếp. Đây là một loại thuyền tròn quen thuộc với ngư dân để di chuyển từ bờ ra ghe lớn. Nếu đến để đón mặt trời mọc thì lúc trời sáng, hẳn bạn sẽ thấy rõ một vách đá màu hồng, chạy dài một khoảng xa, nước xói mòn thành khe. Bãi cát hẹp, phẳng lì, khá sâu, vì cách bờ có một chút mà nước đã xanh biếc.

Gành Son thật sự là một đồi đất sét đỏ, cứng, do mưa gió bào mòn từ bao đời nay, để lại một vùng cảnh quan khá đặc biệt. Tưởng như ở một hành tinh nào xa lạ. Đứng dưới mé biển nhìn lên mới càng lạ. Ghềnh cao thật cao, 2 màu, dưới trắng xám, trên đỏ sậm. Đâu đó nhô ra một lùm cây xanh, một bức ảnh đẹp ít thấy.

Gành Son - một bối cảnh tuyệt vời cho việc sáng tác và mở rộng tầm mắt. Vào buổi sáng tinh sương hay những buổi chiều êm ả, biển lặng, từ trên gành, có thể nhìn thấy toàn cảnh sinh hoạt ấm cúng, nhộn nhịp của làng chài. Màu đỏ của đá, màu xanh của biển như hòa lẫn vào nhau tạo nên một sắc thái hài hòa vừa gần, vừa xa, vừa hư lại vừa thực… Gành Son quả là một tặng vật của thiên tạo nhưng chưa được nhiều người chú ý đến.

Tô Thành Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gành Son – nét hoang sơ và tuyệt đẹp