Theo dõi trên

 Em chở mùa hè đi đâu

02/06/2017, 08:49 - Lượt đọc: 120

BT- Có một lúc nào đó, lòng chợt bâng khuâng nhớ về mùa hè, mùa hè của tuổi học trò, của sân trường rắc đầy phượng đỏ và rộn tiếng ve ngân, tôi lại gặp lời một bài hát như nói hộ lòng mình: “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng...”.

Đã đành “Mỗi năm đến hè”, cứ đến hẹn lại lên. Nhưng nơi mỗi người, những mùa hè thực sự ngưng đọng trong lòng chắc không phải nhiều. Có như thế mới có tiếc nuối, mới có hoài niệm. Để rồi mỉm cười một mình, thờ thẫn một mình khi nhớ về thầy cô bè bạn một thời đã xa.

Với phần lớn những nhà thơ, những nhạc sĩ, thường thì mùa xuân và mùa thu là những mùa đẹp nhất, lãng mạn nhất, bởi nó gợi nhiều cảm hứng cho các tác phẩm ra đời. Nhưng với tuổi học trò, mùa hạ mới là mùa tuyệt vời nhất:

“Sung sướng quá, giờ cuối cùng đã hết

Đàn trai non hớn hở rủ nhau về

Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê

Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ!”.

Ai đã viết như đi guốc vào lòng ta thế nhỉ? À, một ông thi sĩ chắc quên mình là thi sĩ, khi viết bài này chỉ nhớ mình là một chú học trò ham vui như ai. Có như thế ta mới có được nhà thơ Xuân Tâm với bài thơ Nghỉ hè còn lưu lại. Nhắc đến đây, lại lan man nhớ sang nhà thơ Xuân Diệu khi ông viết:

“Hết nợ thi rồi đến nợ thi

Than ôi khổ quá học làm gì

Những chồng sách nặng khô như ngói

Ruộng gió đồng trăng anh ấy đi”.

Lại là một anh... học trò chính hiệu! Tuy nói thế, nhưng các “cụ tổ” ưa nghỉ hè này lại là những ông rất thành công trong học tập.

Rõ là “chí lớn gặp nhau”, bao thế hệ học trò đều yêu thích nghỉ hè vì cái náo nức của những ngày nghỉ lấy hơi cho năm học tiếp theo. Vậy còn hè của năm lớp 12 thì sao? Mùa hạ lúc này thật là đặc biệt, ngổn ngang nỗi niềm. Người lo rớt tú tài, người hăm hở ngắm sẵn những chân trời đại học, người lại lo kiếm một cái nghề, thậm chí có người còn chuẩn bị... theo chồng! Ngổn ngang trăm mối, ai còn bụng dạ nào mà thưởng thức mùa hè đang sờ sờ trước mặt! Mùa hạ lúc này mang đến biết bao điều hồi hộp. Những hồi hộp trong chuyện học hành thi cử vốn quan trọng là thế, lại bỗng nhường chỗ cho sự hồi hộp về một giọng nói dịu êm, về một mái tóc dài của những cô bạn gái... Những người quen thuộc hàng ngày nơi sân trường giờ đây sao bỗng dưng khang khác, như là người lớn, như vì sắp xa... Sao tất cả bỗng dưng thân thương đến thế, khi mà suốt nhiều năm ta vẫn... vô tư.

Mùa hạ lúc ấy không còn là niềm vui như mọi năm, nhưng nói buồn cũng không hẳn. Bấy giờ mùa hạ như một cái gì cứ xốn xang day dứt. Những cô bạn gái. Ôi, những cô bạn gái dịu dàng tha thướt lại ngắt những chùm phượng đỏ với tiếng cười trong trẻo đã mang mùa hạ đi rồi.

Đỗ Quyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Em chở mùa hè đi đâu