Theo dõi trên

Đưa hoạt động quảng cáo vào quỹ đạo

09/08/2017, 08:03

BT- Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, việc sử dụng các phương tiện thực hiện hoạt động quảng cáo nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là hoạt động không thể thiếu của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như dựng bảng, biển, treo băng rôn quảng cáo không đúng với nội dung thông báo, từ đó không đảm bảo về an toàn điện, giao thông; hoạt động quảng cáo rao vặt của các tổ chức, cá nhân treo trên các trụ đèn chiếu sáng, cây xanh, cột điện, tường nhà gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị, rồi chuyện biển hiệu quảng cáo có chữ nước ngoài lớn hơn chữ tiếng Việt, thậm chí hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài. Tình trạng các công ty thuê mướn nhân viên đứng ở các chốt đèn giao thông phát tờ rơi quảng cáo, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông hay những băng rôn quảng cáo đã hết hạn quy định không được tháo dỡ, rách nát gây phản cảm. Trên một số phương tiện truyền thông, nhất là...

Từ năm 2001, pháp lệnh về quảng cáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Năm 2012, Luật Quảng cáo đã được Quốc hội ban hành. Mới đây Thủ tướng cũng đã có Chỉ thị số 17 về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Bình Thuận đã đề ra mục tiêu trong năm 2017 này phải hoàn thành và triển khai tổ chức thực hiện Đề án quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2025 nhằm đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, khoa học; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo xây dựng chiến lược dài hạn, khuyến khích các hình thức quảng cáo hiện đại. Đồng thời sắp xếp phân bố hợp lý, thống nhất cách treo, gắn bảng, băng rôn quảng cáo; góp phần xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình phúc lợi công cộng hiện đại, văn minh; tạo môi trường không gian, kiến trúc cảnh quan cho đô thị.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo, thời gian tới các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý, chấn chỉnh và khắc phục các vi phạm như quảng cáo pa nô tấm lớn, treo băng rôn quảng cáo trái phép; quảng cáo bằng tờ rơi, tờ gấp, quảng cáo rao vặt bằng dán giấy, in chữ, in sơn, quét mực lên tường công trình, cột điện gây phản cảm, mất mỹ quan, nhất là ở Phan Thiết, La Gi, các thị trấn, thị tứ. Đồng thời tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo in, báo điện tử, quảng cáo lẫn nội dung thông tin gây bức xúc trong dư luận. Tiến hành tháo dỡ những bảng quảng cáo sai mục đích sử dụng hoặc không nằm trong quy hoạch, nhất là những bảng quảng cáo do doanh nghiệp làm trái phép thì kiên quyết xử lý. Chấn chỉnh việc trình bày bằng chữ viết tiếng nước ngoài trên bảng quảng cáo, biển hiệu của các tổ chức, cá nhân. Huy động các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia gỡ bỏ quảng cáo rao vặt trái phép, góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị.

 Cùng với đó bố trí nguồn vốn và cơ chế huy động vốn, quỹ đất đối với bảng, biển tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị và quảng cáo không nhằm mục đích sinh lời. Xác định quỹ đất cho tuyên truyền quảng cáo thương mại nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng phương tiện quảng cáo hiện đại, lâu dài. Xây dựng, bố trí các địa điểm dành riêng cho quảng cáo rao vặt. Trên cơ sở xác định các nội dung, hình thức tuyên truyền, quảng cáo theo quy hoạch, từng địa phương cân đối, bố trí nhu cầu vốn đầu tư cho từng loại hình quảng cáo để có lộ trình thực hiện. Quan tâm đến công tác xã hội hóa trong lĩnh vực quảng cáo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo cạnh tranh lành mạnh, xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch, tin cậy, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị thương hiệu hàng hóa.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa hoạt động quảng cáo vào quỹ đạo