Theo dõi trên

Du lịch Gành Son sẽ được “đánh thức”?

13/04/2020, 11:00

BT- Nhắc đến địa danh Gành Son (xã Chí Công – huyện Tuy Phong), nhiều người trong và ngoài tỉnh đều biết đến bởi vẻ đẹp hoang sơ với những đồi cát nhiều hình thù màu đỏ đặc sắc. Nằm khép mình trên eo vịnh êm ả, thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp khiến bao chủ đầu tư đến khảo sát và vẽ nên một bức tranh du lịch mà dân địa phương bao đời hằng mơ ước. Thế nhưng, tại sao Gành Son bao năm vẫn như “nàng công chúa” ngủ quên dù nhiều người đã cố tình đánh thức?

                
Những ngôi nhà không giấy tờ mọc lên ở khu    vực Gành Son.

 Rác thải

Gành Son thật sự là một đồi đất sét đỏ, cứng, do mưa gió bào mòn từ bao đời nay, để lại một vùng cảnh quan khá đặc biệt. Từ trên gành có thể nhìn thấy toàn cảnh sinh hoạt ấm cúng, nhộn nhịp của làng chài. Quang cảnh nơi đây khá yên bình, nên thơ rất thích hợp hình thành một khu du lịch lý tưởng. Tuy nhiên, khu vực này chưa có dịch vụ du lịch nào, không biển chỉ dẫn, ai biết tự tìm đến, không ai dọn dẹp và khá hoang sơ. Do đó, khu vực này vô tình trở thành bãi rác khổng lồ từ những hộ dân sống ven Gành Son. Những lối mòn xuống gành đều bị rác che kín lối đi, những núi rác khổng lồ hiện diện, tích tụ từ năm này qua năm khác. Hầu hết những hộ dân sống ở thôn Hà Thủy 1, Hà Thủy 2 nơi hiện diện của Gành Son đều thải rác ra khu vực này vì xe rác không thể vào đến các hẻm nhỏ để lấy. Do đó, du khách trong và ngoài tỉnh thường chỉ ghé thưởng lãm Gành Son 1 - 2 lần rồi không bao giờ trở lại bởi ám ảnh lượng rác thải nơi đây. Chưa kể, mùa nồm rác các nơi đổ về khu vực biển Gành Son càng nhiều khiến “nàng công chúa mặc áo đỏ” bớt phần yêu kiều, tha thướt.

Gành Son từng đỏ và đẹp hơn hiện tại rất nhiều. Các chuyên gia đã về đây nghiên cứu, nhiều doanh nhân có tầm nhìn đã từng đề xuất làm resort ven biển, khu nghỉ dưỡng hạng sang và kéo theo nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí nơi Gành Son tuyệt mỹ, biển ru cát trắng. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã đến và không bao giờ trở lại bởi Gành Son không còn hoang vắng như đã từng, nhiều ngôi nhà đã mọc lên ở những vị trí khá đắc địa…

 Khu dân cư tự phát

Trở lại Gành Son thời gian gần đây, ngoài rác thải ở các lối đi xuống biển, phía trên đồi cao nhiều ngôi nhà không phép bắt đầu mọc lên dày đặc, vô tình hình thành khu dân cư tự phát tự bao giờ. Cách đây chừng 10 năm, khu vực này còn hoang vắng, thưa thớt, nay đã được phủ kín bởi nhiều căn nhà kiên cố lẫn tạm bợ. Khi chúng tôi đến, những kiềng nhà đã được xây sẵn, phân lô, sang tay dễ dàng bởi giấy tay. Từ 100 - 200 triệu đồng/lô, nay đã lên 400 - 500 triệu đồng/lô, nhưng nhiều người vẫn lùng mua bởi chẳng còn nơi nào rẻ hơn thế.

Ông Lương Văn Can - cán bộ Mặt trận thôn Hà Thủy 1 cho biết: Gần 100 căn nhà đua nhau mọc lên không hề có giấy tờ, nhưng họ vẫn ở và sinh hoạt. Chính quyền địa phương dường như bất lực, bởi có những căn nhà được xây dựng trong đêm, chớp nhoáng. Địa phương từng cho người trực ngày, trực đêm nhưng rồi không thể canh giữ mãi, thế là dân cứ lấn dần, lấn dần rồi thành khu dân cư. Đã có nhiều chủ đầu tư đến khảo sát, nhưng rồi không thấy trở lại, chắc họ biết rằng công tác giải tỏa đền bù sẽ vô cùng phức tạp và khó khăn.

Tháng 7/2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu DOP (TP.Hồ Chí Minh) thực hiện dự án khu du lịch thắng cảnh, văn hóa cộng đồng và công viên Gành Son với tổng diện tích hơn 6,2 ha. Dân địa phương, du khách lại một lần nữa hy vọng, lại có quyền mơ ước Gành Son sẽ được “đánh thức”, “nàng công chúa áo đỏ” sẽ trở nên lộng lẫy và quyến rũ hơn, dù biết rằng ước mơ ấy sẽ còn quá xa vời!

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Gành Son sẽ được “đánh thức”?