Theo dõi trên

Đông đảo người dân “đội” mưa dự lễ Khai mạc lễ hội Dinh Thầy Thím

23/10/2018, 10:10 - Lượt đọc: 18

BTO- Tối qua (22/10), rất đông người “đội” mưa đổ về khuôn viên Dinh Thầy Thím để dự lễ khai mạc Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím năm 2018.

                
      Đánh trống khai hội

Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày (22 – 24/10) được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 21 năm Dinh Thầy Thím công nhận Di tích cấp quốc gia và 23 năm ngày du lịch Bình Thuận. Không khí ngày đầu lễ hội diễn ra dưới trời nắng ráo với phần lễ quan trọng Lễ Nghinh thần, rước sắc phong và bằng công nhận di tích; Lễ nhập an vị, và phần hội thi kéo co, múa lân sư rồng. Tuy nhiên, đến thời điểm diễn ra chương trình khai mạc trời mưa to. Dù vậy, dòng người hành hương cũng như du khách vẫn “đổ” về khuôn viên Dinh Thầy Thím rất đông để xem truyền hình trực tiếp chương trình khai mạc Lễ hội, có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai.

Cũng như mọi năm, mở đầu là lễ dâng hương tưởng nhớ công đức Thầy Thím và chương trình đọc kim sách về lịch sử đức độ của Thầy Thím, cùng nhiều nghi thức khác. Phần biểu diễn nghệ thuật năm nay với chủ đề: “Huyền thoại Dinh Thầy Thím”, có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ Tp.HCM.

                                                   
      Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội

Cô Nguyễn Ngọc từ Đơn Dương (Lầm Đồng) chia sẻ, đây là lần đầu tiên cô đi lễ hội Dinh Thầy. Qua các nghi lễ và chương trình biểu diễn nghệ thuật tôi cảm thấy rất vui và có ý nghĩa, hiểu hơn về công đức của Thầy Thím.

Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, trong đó có nhân vật Thầy Thím. Theo truyền thuyết, Thầy Thím là người đã có nhiều công lao giúp đỡ dân nghèo, đã bốc thuốc chữa bệnh, đóng ghe thuyền giúp ngư dân... 

                
   
      Lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc

Tiếp nối lễ khai mạc, du khách tiếp tục “thưởng thức” nhiều hoạt động, trò chơi dân gian mang đậm phong vị xứ biển như: thi khiêng thúng ra khơi, thi gánh cá, đan lưới, thi đấu cờ người…và các nghi lễ, nghi thức như lễ thỉnh sanh, Giỗ tiền hiền và cúng binh gia, nghi thức chánh lễ... vào những ngày tiếp theo. Lễ hội Dinh Thầy Thím là lễ hội văn hóa độc đáo và đầy sắc màu tín ngưỡng dân gian. Qua hàng trăm năm, lễ hội vẫn được tổ chức trang trọng và là một nét văn hóa độc đáo của người dân Bình Thuận giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. 

                       
   
   
      Đông đảo người dân “đội” mưa đến xem lễ khai mạc

Năm 1997, Dinh Thầy Thím được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Trung bình hàng năm vào mùa lễ, tết, Dinh Thầy đón hàng trăm ngàn lượt du khách cũng như người hành hương.

N.Chinh – N.Lân – H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông đảo người dân “đội” mưa dự lễ Khai mạc lễ hội Dinh Thầy Thím