Theo dõi trên

Đồng bào Chăm đón Tết Katê

05/10/2021, 15:34

BTO- Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid- 19, năm nay tỉnh không tổ chức Lễ hội Katê tại tháp PôSahInư ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết. Đồng bào Chăm và người dân, du khách không tham gia cúng bái, dâng lễ như mọi năm.

Tháp PôSahInư vắng người dân, du khách đến cúng bái, dâng lễ như mọi năm.

Tuy nhiên, vì là một nghi thức không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Katê nên sáng 5/10, Ban Quản lý tháp PôSahInư phối hợp với các vị chức sắc tôn giáo Chăm Bàlamôn huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện nghi lễ cúng tháp. Phần lễ được tổ chức nhanh, tinh gọn nhất nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm trang và tín ngưỡng truyền thống gồm: lễ mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga, Yoni, mặc trang phục bệ thờ… Lễ vật dâng cúng cũng hết sức đơn giản gồm: trà rượu, trầu cau, hoa quả, gà… Một số nghi lễ được cắt giảm như: lễ rước y trang nữ thần PôSahInư, đại lễ cúng tạ ơn nữ thần và các vị thần linh tại tháp chính…

Chuẩn bị mâm lễ vật cúng tháp.

Theo Ban Quản lý tháp PôSahInư, lễ cúng được tổ chức đảm bảo đúng nguyên tắc phòng chống dịch: chỉ có 4 sư cả tham gia cúng lễ, tất cả đều đeo khẩu trang, khử khuẩn…

Chỉ có 4 sư cả tham gia cúng lễ, tất cả đều đeo khẩu trang, khử khuẩn…

Sư cả Thông Minh Toàn, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Thay vì cùng mang lễ vật đến cúng kính, đón lễ hội tại tháp như mọi năm, năm nay đồng bào Chăm đón Tết Katê gói gọn trong gia đình, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của chính quyền địa phương. Các sư cả vận động người dân thực hiện nghi lễ Katê quây quần trong phạm vi gia đình; không tập trung đông người; không đi chơi giao lưu để đảm bảo sức khỏe, tránh lây lan dịch bệnh.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào Chăm đón Tết Katê