Theo dõi trên

Đồng bào Chăm Bà Ni ở Bắc Bình vui đón tết cổ truyền Ramưwan

16/05/2018, 16:56

BTO- Trong 2 ngày 14- 15/5, đồng bào Chăm (Bà Ni) ở Bắc Bình tập trung về các Động (nghĩa địa của người Chăm) để cùng nhau tảo mộ, cúng bái tổ tiên, ông bà. Đây là nghi thức quan trọng nhất và mở đầu cho Tết cổ truyền Ramưwan của người Chăm.

Người Chăm có truyền thống văn hóa độc đáo đặc biệt là các lễ hội mang nhiều nét văn hóa, tín ngưỡng sâu sắc như: Katê, Rijanưgar, Súc dâng, Tết Ramưwan…Trong đó Tết cổ truyền Ramưwan là sản phẩm văn hóa tinh thần từ truyền thống tín ngưỡng cổ của cư dân người Chăm. Với ý nghĩa để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, mùa màng tươi tốt, Tết Ramưwan của người Chăm gồm nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau như: Lễ tảo mộ, lễ Và ha, lễ cúng bái tổ tiên tại nhà và tháng chay niệm Ramadan của các thầy Char tại chùa, tháp…

Những ngày này, không khí của đón Tết Ramưwan đang rộn ràng khắp các thôn, xóm. Vào dịp này, những người Chăm Bà ni xa quê đều dành thời gian để trở về cúng bái tổ tiên, quây quần cùng gia đình và người thân. Hiện nay, tết Ramưwan mà nhất là Lễ tảo mộ của người Chăm đã thu hút rất nhiều khách tham quan du lịch và các nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia đến tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng này.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong tỉnh và các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngày tết Ramưwan của dân tộc Chăm được tổ chức vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Những năm qua, để giúp đồng bào Chăm có đời sống ổn định, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản suất như: hỗ trợ vay vốn, chuyển giao kỹ thuật kết hợp với hướng dẫn đồng bào thâm canh tăng vụ cây lúa nước, thanh long, kỹ thuật chăn nuôi, đào tạo nghề… Từ đó, đồng bào Chăm đã nỗ lực vươn lên để giảm nghèo và làm giàu. Mặt khác, cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện… khu vực đồng bào Chăm cũng được Nhà nước đầu tư. Đến nay đã có 100% xã có đường nhựa đến trung tâm xã; 100% xã, thôn có điện sinh hoạt, có trạm y tế, nhà văn hóa, trường học… bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm đã thay đổi đáng kể.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bào Chăm Bà Ni ở Bắc Bình vui đón tết cổ truyền Ramưwan