Theo dõi trên

Đổi mới hoạt động thư viện, để phát triển văn hóa đọc bền vững

25/06/2020, 09:53 - Lượt đọc: 6

BT- Sáng 23/6, tại TP. Phan Thiết, Liên hiệp Thư viện khu vực miền Đông Nam bộ và Cực Nam Trung bộ (ĐNB - CNTB) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2020. Tham dự có bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Bình Thuận và 9 tỉnh miền ĐNB - CNTB.

                
   Tuyên dương 18 thủ thư giỏi khu vực Đông    Nam bộ - Cực Nam Trung bộ.

Thực hiện phương châm “Sách đi tìm người đọc”, nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Thư viện khu vực miền ĐNB - CNTB đã phát huy tối đa vốn tài liệu hiện có để phục vụ người đọc theo nhiều hình thức, trong đó chú trọng phục vụ lưu động, luân chuyển tài liệu đến trại giam, đồn biên phòng, khu công nghiệp, tủ sách cơ sở... Phong trào đọc sách trong học sinh phát triển, tăng dần về số lượng và chất lượng. Nhiều thư viện trong liên hiệp xây dựng được hệ thống câu lạc bộ bạn đọc và thư viện vệ tinh trong trường học. Bên cạnh phương pháp tra cứu truyền thống bằng hệ thống mục lục, các thư viện còn có hệ thống tra cứu điện tử bằng các phần mềm quản lý thư viện và đưa lên trang web giúp tra cứu tài liệu thuận tiện và nhanh gọn. Riêng Thư viện Bình Thuận, từ năm 2018 - 2020 đã phục vụ được hơn 4,6 triệu lượt bạn đọc, cao nhất trong 9 tỉnh; cấp gần 2.300 lượt thẻ; bổ sung hơn 16.500 tài liệu phục vụ người đọc...

Bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện đánh giá cao sự liên kết của thư viện 9 tỉnh khu vực miền ĐNB - CNTB trong phục tại chỗ và phục vụ lưu động. Đồng thời lưu ý việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện giúp đối tượng bạn đọc được mở rộng trên toàn quốc và thế giới. Vì vậy các thư viện cần tiếp tục chủ động đổi mới hoạt động để quản lý và cung cấp tri thức, nhằm phát triển văn hóa đọc một cách bền vững. Quan tâm đến đối tượng bạn đọc là người khuyết tật, đặc biệt là người khiếm thị. Nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong phục vụ bạn đọc.

Tại hội nghị đã tuyên dương 18 thủ thư giỏi nhiệm kỳ 2018 - 2020, trong đó có những cán bộ thủ thư cấp huyện đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động thư viện… Nhiệm kỳ 2020 – 2022, Thư viện Bình Phước là Chủ tịch Liên hiệp Thư viện khu vực miền ĐNB - CNTB.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới hoạt động thư viện, để phát triển văn hóa đọc bền vững