Theo dõi trên

Đôi điều về câu đối ở Đền thờ liệt sĩ Phan Thiết

14/12/2017, 09:12 - Lượt đọc: 3,318

BT- Đền thờ liệt sĩ TP. Phan Thiết với tổng diện tích gần 7.000 m2, công trình gồm nhiều hạng mục như khối đền thờ, nhà văn bia, nhà quản lý, sân vườn, bãi xe, cổng, tường rào, cột cờ… Trong đó, gian thờ chính của đền được thiết kế, trang trí với những họa tiết, phù điêu, vật dụng bằng chất liệu đồng vàng thực hiện thủ công vừa trang nghiêm, vừa đảm bảo tính mỹ thuật. Không thể thiếu trong không gian các đền thờ ở nước ta, chính là những đôi câu đối biền ngẫu, biểu thị một nội dung, chủ đề, ý chí, tình cảm nào đó gắn liền với công trình. Hai bên tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong gian thờ chính của Đền thờ liệt sĩ TP. Phan Thiết, đã được chọn khắc đôi câu đối: “Trải tấm lòng son vì đất nước/Đem dòng máu đỏ giữ quê hương”.

   

Tác giả câu đối đặc sắc ấy chính là của nhà thơ Bảo Định Giang. Ông tên thật là Nguyễn Thanh Danh (SN 1919) tại Cái Bè, Tiền Giang. Nhà thơ Bảo Định Giang còn có các bút danh khác là Nguyễn Thanh, Thu Thủy, Văn Kỹ Thanh, Nguyễn Tịnh Hà. Ông từng giữ nhiều chức vụ khác nhau về lĩnh vực văn học nghệ thuật cả trước và sau năm 1975. Trong cuộc đời sáng tác và hoạt động nghệ thuật, nhà thơ lấy tên con sông quê hương làm bút danh của mình và đã xuất bản trên 30 tác phẩm với nhiều thể loại thơ, kịch bản, nghiên cứu, phê bình. Ông cũng chính là tác giả hai câu thơ nổi tiếng “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” mà lâu nay nhiều người vẫn nghĩ đó là ca dao. Nhà thơ Bảo Định Giang được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương, danh hiệu cao quý. Ông mất năm 2005 tại TP. Hồ Chí Minh.

Vốn mang trong mình cái gốc của một nhà nho đến với kháng chiến - cách mạng, vì thế ở các sáng tác của nhà thơ Bảo Định Giang, người ta thấy được cái “mạch” văn chương truyền thống dạt dào chảy, trong đó thơ đường luật, câu đối... chiếm một vị trí đáng kể. Với thế mạnh của mình, ông đã sáng tác câu đối: “Trải tấm lòng son vì đất nước/Đem dòng máu đỏ giữ quê hương” súc tích, cấu trúc chặt chẽ, âm điệu hào hùng, tha thiết. Câu đối này được khắc ở cổng tam quan công trình Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược ở Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - và nay, như một sự tiếp nối, lan tỏa - đã được chọn khắc ở gian thờ chính Đền thờ liệt sĩ TP. Phan Thiết.

Kỷ niệm 2 năm ngày khánh thành công trình, đọc lại đôi câu đối ý nghĩa này, thấy như tiếng lòng của mình và của biết bao thế hệ đã được nói hộ, được gửi gắm vào từng câu chữ. Tin tưởng rằng thế hệ hôm nay sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy tinh thần cao đẹp của những “tấm lòng son vì đất nước”.

PHÚC THỊNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đôi điều về câu đối ở Đền thờ liệt sĩ Phan Thiết