Theo dõi trên

Đồi Cát Bay – Thiên đường gió, cát, nắng

12/06/2020, 16:04

BTO-Mũi Né, Phan Thiết không chỉ nổi tiếng với biển xanh và nguồn thủy hải sản phong phú, mà thu hút trái tim du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên với những cồn cát trải dài bất tận. Tuy không rộng lớn như sa mạc Sahara, nhưng đồi cát ở Mũi Né sở hữu nét cuốn hút riêng biệt khiến không du khách nào có thể cưỡng lại được.

Cách trung tâm TP. Phan Thiết khoảng 25 km về hướng Đông và cách UBND phường Hàm Tiến 2,6 km về hướng Đông Bắc, Đồi Cát Bay được gọi là thiên đường của gió, cát, nắng. Với những cồn cát mênh mông trải dài, cùng những đường cong uốn lượn lên xuống, mang muôn hình vạn trạng, toát lên vẻ đẹp lung linh làm say lòng người. Tên gọi Đồi Cát Bay cũng bắt nguồn từ sự thay đổi diện mạo, hình dáng liên tục của những đồi cát theo từng giờ, từng ngày, từng tháng dưới tác động tự nhiên là gió, khiến cho bề mặt cát khi phẳng lỳ, lúc xếp ly đều đặn như từng lớp sóng vỗ.

Sự kỳ thú còn qua màu sắc độc đáo của cát. Đó là màu vàng, trắng ngà, trắng xám, đỏ nhạt… trộn lẫn vào nhau và thêm óng ả hơn khi nắng lên hay chuyển sang màu đỏ sậm khi trời mưa.

Thắng cảnh này còn có tên gọi khác là Đồi Cát Mũi Né, gắn liền với địa danh hành chính nơi tọa lạc, hoặc là Đồi Hồng, do sự kết hợp gam màu hồng nổi bật của cát mịn và mỏ sắt. Theo các nhà nghiên cứu, các cồn cát đỏ ở Bình Thuận nói chung là trầm tích nguồn gốc của gió và biển, được hình thành trong thời kỳ “đệ tứ”, liên quan trực tiếp đến sự dao động mực nước biển trong các đợt biển tiến – biển lùi. Cho đến nay, có tới 18 màu cát hoàn toàn tự nhiên được tìm thấy ở Mũi Né. Do đó, đây là “kho nguyên liệu” lý tưởng để nghệ nhân tranh cát tạo ra nhiều bức tranh cát với các gam màu độc đáo, đẹp mắt.

Hãy thử một lần trải nghiệm cảm giác leo lên đến ngọn đồi cát và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể ngắm trọn vẹn Mũi Né và bờ biển xung quanh. Đâu đó tiếng gió vi vu và tiếng sóng biển hòa vào nhau tạo nên một thứ âm thanh xóa tan đi những mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Hay chơi trò trượt cát bằng ván, để tìm lại ký ức tuổi thơ vui nhộn cùng các em nhỏ. May mắn hơn, nếu đi vào dịp ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, còn được hòa mình vào sự náo nhiệt của dòng người trong cuộc thi chạy vượt đồi cát.

Năm 2008, Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có việc quy hoạch Đồi Cát Bay để phục vụ phát triển du lịch. Còn mới đây danh thắng này đã được xếp hạng là di tích cấp tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị điểm đến, phục vụ du lịch văn hóa của địa phương trong thời gian đến.

Thùy Linh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồi Cát Bay – Thiên đường gió, cát, nắng