Theo dõi trên

“Đi dưới mặt trời”

16/10/2019, 08:42 - Lượt đọc: 12

BT- Lâu lắm rồi tôi mới có thời gian để đọc hết tập truyện ngắn “Đi dưới mặt trời” của nhà báo Đặng Kim Oanh cùng Lâm Cúc và Thanh Chung do Nhà xuất bản Hội Nhà văn in mới đây…

Cả 3 mỗi người một công việc, mỗi người mỗi nơi lần đầu tiên họ cùng chung mục đích nắm tay “đi dưới mặt trời” để tặng tất cả tiền bán sách cho thầy trò vùng cao thông qua nhóm “Vì ta cần nhau”. Các nhân vật, câu chuyện của các tác giả mỗi người mỗi vẻ, cứ như đang kể chuyện đều rất đời thường, có câu chuyện có hậu, nhưng có chuyện lại dừng ở đó để ai muốn kết thế nào cũng được, có câu chuyện để lại nỗi buồn man mác, nỗi đau đáu cho người đọc…

Văn của Đặng Kim Oanh pha một chút dí dỏm, chút chua chát và ngôn từ hơi đanh đá. Những truyện của Oanh tưởng xa xăm nhưng thực ra toàn thực tế, đọc xong ngỡ như nhân vật ấy mình đã gặp ở đâu đó. Với lối viết ngắn, hiện đại,  kiệm lời, không bóng bẩy có lẽ cũng ảnh hưởng chút văn phong báo chí. Từ những truyện như Đối thoại với đầu gối, Hội gà trống nuôi nhau, Cái tát, Nhục hơn con điếm, Thằng chồng, Ngoại tình U 70… cái cảm giác chông chênh của mỗi phận người, cái cô đơn, cái tủi nhục của từng nhân vật, cái thiện và cái ác đan xen qua lối dẫn dắt của tác giả khiến người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác với những cái kết bỏ ngỏ “Tàu chầm chậm trôi đi, Dưỡng hự lên một tiếng rồi nằm vật ra, trên mặt hắn lạ thay, từ từ hiện lên bàn tay 5 ngón, biểu tượng của một cái tát cực mạnh…”. Còn với Lâm Cúc thì có lối viết chuyên nghiệp hơn. Những mảnh đời, nhân vật của Lâm Cúc đầy vất vả, bấp bênh, buồn và không lối thoát: Chị Duyên, Lão phố đi tu, Đồng cảnh ngộ, Chuyến xe buýt, Mưa gió thường tình… những câu chuyện cứ cuốn lấy nhau thương cho từng số phận khiến ta không thể cười được trước những phận người. Cái kết kiểu “Bài hát mà chị Liệu vẫn thường nghe, hay lời kinh của riêng chị, chị cố trì tụng, cố níu kéo và coi như một chỗ dựa nào đó để đứng trong đời. Bài hát bám theo bước chân chị xa dần, xa dần…” nghe man mác nỗi buồn, nỗi đau. Với Thanh Chung đã từng ra tập “Bay qua giấc mơ”, lần này dịu dàng hơn với những câu chuyện tình mơ hồ, lãng đãng với những chuyện tình đẹp, sắc nét. Những truyện Tro của hoa hồng, Chiếc lá cuối cùng, Tình nhân, Rổ rá cạp lại, tTh không biên giới…” Trái tim có những lý lẽ riêng mà lẽ thường không sao hiểu nổi, quả đúng như vậy ở truyện của Thanh Chung! Văn của Thanh Chung tươi, dịu dàng và mượt hơn tạo nên những câu chuyện đẹp.

Như lời dẫn “Tặng cho những ai vẫn còn tin vào cổ tích tình yêu và cả những người trái tim đã thành hoang mạc”. Xin giới thiệu với bạn đọc tập truyện ngắn “Đi dưới mặt trời” của 3 cây viết nữ Kim Oanh, Lâm Cúc và Thanh Chung. Được biết thêm, 3 tác giả đã ra mắt giới thiệu sách thành công ở TP. Hồ Chí Minh thu về hơn 40 triệu đồng, dự định trước khi ra mắt ở Hà Nội thì cuối tuần này sẽ ra mắt ở Phan Thiết.          

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đi dưới mặt trời”