Theo dõi trên

Đến với bài thơ hay: Nhắn mình

19/06/2017, 10:49 - Lượt đọc: 18

BT- Nhà thơ Trần Gia Thái có bài thơ lục bát thiệt hay. Cái hay bắt đầu từ tựa đề: “Nhắn mình”; không có nghĩa chỉ là nhắn vợ mà là tự răn mình, chữ “mình” khá là tinh tế… Cái hay của bài thơ còn ở ý tứ, là những lẽ đời thông thường, ai cũng có thể biết nhưng không phải ai cũng dễ thực hiện.

Nhắn mình

Làm hương là để gió bay

Làm cây phải chịu bão xoay gãy cành

Làm trời thì được cao xanh

Làm sương là để ngọt lành cỏ non

Làm em biết hát ru con

Làm anh là để vẹn tròn thương yêu

Đừng làm bay bổng cánh diều

Đứt dây cuộn gió một chiều như không

Đừng như con sóng lộn dòng

Nay nghiêng mai ngả đau lòng thuyền nan

Đã qua nắng núi mưa ngàn

Đã qua chìm nổi thau vàng biết nhau

Thì xin lấy chữ trước sau

Thì xin lấy chữ dài lâu làm bền.

Trần Gia Thái

Bài thơ lục bát có 3 khổ thơ. Riêng khổ đầu có đến 6 câu, còn khổ giữa và khổ cuối đều chỉ 4 câu.

Riêng 4 câu đầu của khổ thơ đầu là nói quy luật tự nhiên: “Làm hương là để gió bay/ Làm cây phải chịu bão xoay gãy cành/ Làm trời thì được cao xanh/ Làm sương là để ngọt lành cỏ non”; còn 2 câu tiếp là nói tới quy luật làm người nói chung và nói riêng là quy luật vợ chồng: “Làm em biết hát ru con/ Làm anh là để vẹn tròn thương yêu”.

Vâng! Có người mẹ nào mà không biết ru con và đã là người chồng thì phải biết thương yêu vợ, đó là lẽ đời mà đã làm người thì phải biết.

Nói thì nói vậy nhưng không phải ai cũng làm được; cũng giống như quy luật tự nhiên, đó là cái bão tố bất thường, đó là cái nóng lạnh không bình thường để “cánh diều phải đứt dây cuộn gió”, để “con sóng lộn dòng” làm “đau lòng thuyền nan”…

Do vậy bài thơ Nhắn mình, tức là dặn vợ và cũng là điều tự răn mình, để hiểu thấu nhau hơn như khổ kết của bài thơ: “Đã qua nắng núi mưa ngàn/ Đã qua chìm nổi thau vàng biết nhau/ Thì xin lấy chữ trước sau/ Thì xin lấy chữ dài lâu làm bền”.

Cả bài thơ là những lời ru, những lời ru thiết tha, chân thực, không sa vào dạy đời một cách thô thiển như sự tinh tế của tựa đề Nhắn mình. 

 Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến với bài thơ hay: Nhắn mình