Theo dõi trên

Để Phan Thiết là đô thị xanh, sạch, đẹp

24/07/2018, 09:56

BT- UBND TP. Phan Thiết cho biết, trong thời gian tới, để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu du lịch, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tham mưu bố trí các khu vực phù hợp để người dân có nhu cầu đăng ký buôn bán kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.

                
   Đồi Cát bay Mũi Né. Ảnh: Đ.Hòa

Thời gian qua, tình trạng buôn bán, chèo kéo khách hàng tại khu vực biển Hàm Tiến và khu vực đồi cát Mũi Né vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua rà soát tại Hàm Tiến, hiện có khoảng 10 gánh hàng rong. Từ năm 2017 đến nay, Công an phường Hàm Tiến đã phối hợp với ban ngành liên quan thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở số hàng rong trên địa bàn phường. Tại khu vực Đồi Cát bay Mũi Né, đã có tình trạng chèo kéo khách về giá cả, chất lượng sản phẩm. Do đó, Công an phường Mũi Né đã phối hợp Ban quản lý Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né mời các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực này để tuyên truyền, nhắc nhở. Theo đánh giá, tình hình đến nay cơ bản đã ổn định, không phát hiện người bán hàng rong lấy trộm đồ của khách trên bãi biển.

Ngoài ra, một số khu du lịch trên địa bàn đã bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương xem xét và giải quyết dứt điểm vấn đề xả rác môi trường. Đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phải đặt thùng rác ngay trước cơ sở kinh doanh của mình, như vậy sẽ giảm được một lượng rác rất lớn cho khu vực và bãi biển. Ngoài kinh phí xã hội hóa, địa phương cũng hỗ trợ từ nguồn ngân sách và vận động nhân dân đóng góp để lắp đặt thùng đựng rác, nhà vệ sinh công cộng ở các công viên, khuôn viên cây xanh, hè phố.

Về vấn đề này, UBND Tp. Phan Thiết cho biết, trong thời gian tới, để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu du lịch, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tham mưu bố trí các khu vực phù hợp để người dân có nhu cầu đăng ký buôn bán kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ sở du lịch phải có quy chế cụ thể. Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền cho du khách cảnh giác, bảo quản tài sản của mình; không trao đổi, mua bán hàng hóa bán dạo, trôi nổi bên ngoài không phải là cửa hàng, cửa hiệu. Riêng vấn đề xả rác ra môi trường lâu nay được coi là một vấn nạn. Thói quen xả rác của người dân và du khách không chỉ có ở các khách sạn mà ngay cả các tuyến đường và các khu du lịch. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND Tp. Phan Thiết đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường xử lý các hành vi nói trên. Tuy nhiên việc xử lý các hành vi vi phạm nói trên chưa cao. Mặt khác, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào xây dựng “Đô thị xanh- sạch- đẹp” gắn với tăng trưởng xanh năm 2018, trong đó có các nhiệm vụ về tăng cường trật tự đô thị, mở rộng địa bàn thu gom rác, xử lý các điểm rác phát sinh trên địa bàn. Đồng thời hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục xử lý các hành vi ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, khu vực công cộng, đặc biệt là các hành vi xả rác thải gây mất mỹ quan đô thị. Đối với việc đặt thùng rác công cộng và nhà vệ sinh công cộng tại các khu vực du lịch, tiếp thu kiến nghị của cử tri và ý kiến của Hiệp hội Du lịch, UBND Tp. Phan Thiết chỉ đạo các đơn vị chức năng khảo sát và thiết kế sơ bộ nhà vệ sinh di động và mẫu thùng đựng rác. Đầu năm 2018, UBND Tp. Phan Thiết đã cấp kinh phí cho phòngquản lý đô thị thành phố để mua 2 nhà vệ sinh công cộng di động và 41 thùng đựng rác, được đặt tại các khu vực có đông du khách...

 Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để Phan Thiết là đô thị xanh, sạch, đẹp