Theo dõi trên

Đề nghị đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13/10/2021, 08:26 - Lượt đọc: 156

BT- Lễ hội Dinh Thầy Thím (xã Tân Tiến, thị xã La Gi) ra đời, duy trì và tồn tại đến ngày nay gắn liền với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím của cộng đồng người dân địa phương. Thầy Thím là cách gọi thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với hai vợ chồng người đạo sĩ tài đức, giàu lòng nhân ái đã có nhiều công lao cứu giúp người dân nghèo trong cuộc sống. Do không rõ họ tên của vợ chồng người đạo sĩ, nên sau khi họ qua đời, nhân dân địa phương kính cẩn gọi là Thầy và Thím. Để ghi tạc công ơn đó, các thế hệ ông cha ngày trước đã lập dinh thờ Thầy Thím.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống của lễ hội này, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Dinh Thầy Thím từ lâu được coi là lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu không chỉ của cộng đồng người dân địa phương mà còn là di sản văn hóa chung của nhiều tỉnh, thành lân cận ở khu vực phía Nam. Là môi trường sống động trong việc bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống, thể hiện ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng và góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa Việt Nam đa dạng và giàu bản sắc. Điều đặc biệt của Lễ hội Dinh Thầy Thím là có sức thu hút đông đảo không chỉ người dân địa phương, mà cả du khách gần xa trong và ngoài nước đến trẩy hội; không những cộng đồng người Kinh (không phân biệt tôn giáo) trong và ngoài tỉnh mà đồng bào các dân tộc thiểu số khác cũng về tham gia lễ hội. Trong xu hướng du lịch văn hóa tâm linh ngày càng được du khách quan tâm, coi đó như nhu cầu tất yếu không thể thiếu trong cuộc sống; vì thế, tín ngưỡng và Lễ hội Dinh Thầy Thím đã trở thành điểm đến có sức thu hút du khách. Không chỉ đến dịp lễ hội du khách mới tìm về dinh, mà bất cứ thời điểm nào trong năm cũng có hàng ngàn lượt người đến bái tế. Trong những năm gần đây, lượng du khách đến Dinh Thầy Thím ngày càng tăng lên, ước khoảng 600.000 khách/năm. Ngày nay, Lễ hội dinh Thầy Thím là 1 trong 5 lễ hội đặc sắc, độc đáo được đưa vào danh mục các lễ hội tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận được duy trì tổ chức hàng năm để giới thiệu, quảng bá và phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng và cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong tỉnh nói chung và Lễ hội Dinh Thầy Thím nói riêng. Qua đó góp phần phục vụ phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương; nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia