Theo dõi trên

Dạy hát bolero

09/10/2019, 08:33 - Lượt đọc: 210

BT- Trung tâm Văn hóa tỉnh - đơn vị tổ chức Liên hoan “Tình khúc Bolero” tỉnh Bình Thuận lần III năm 2020, đã có thông báo chiêu sinh và khai giảng lớp kỹ năng cần thiết để thể hiện tốt những ca khúc về bolero.

Ngay sau khi thông tin được phát ra, đã thu hút đông đảo những người yêu thích dòng nhạc này hào hứng, nhất là đối với các bạn trẻ. Theo phòng nghệ thuật quần chúng, lớp kỹ năng này chủ yếu là hướng dẫn học viên về kỹ thuật lấy hơi, giữ hơi, luyến láy nhả chữ, xử lý sắc thái tình cảm trong bài hát. Các kỹ năng biểu diễn sân khấu, kỹ năng hát với ban nhạc, hướng dẫn hát một bài bolero mẫu…

Việc mở lớp hướng dẫn kỹ năng, là bước đệm mới trước liên hoan “Tình khúc Bolero” lần thứ III năm 2010. Lớp học tuy không mang tính đào tạo chuyên sâu nhưng sẽ giúp các thí sinh tham dự cuộc thi sắp tới có thêm những kỹ năng cần thiết khi hát về dòng nhạc tưởng chừng là bình dân nhưng không dễ hát. Sau 2 mùa tổ chức liên hoan “Tình khúc Bolero”, rõ ràng dòng nhạc này đã ăn sâu vào lòng công chúng.

Dự kiến lớp sẽ chính thức mở từ ngày 19/10 đến 10/11/2020, do nhạc sĩ Thắng Liêm và ca sĩ Đức Ngọc hướng dẫn. Phía Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng chia sẻ rằng, lớp đào tạo kỹ năng này mở rộng đến với mọi công dân, không phân biệt tuổi tác hay ngành nghề, thêm vào đó còn dành cho các thí sinh chuẩn bị tham gia liên hoan “Tình khúc Bolero” mùa thứ 3. Nhiều bạn trẻ yêu thích dòng nhạc này cũng tỏ ra hào hứng, thích thú. “Lâu nay em chỉ hát theo cảm nhận của mình. Việc áp dụng kỹ thuật thanh nhạc thì em không biết nên nhiều khi hát hay bị hụt hơi, không biết cách giữ hơi để cho câu hát tròn đầy. Em nghĩ sẽ thu xếp thời gian để tham gia để có thêm kiến thức”- bạn Đức Thảo chia sẻ.

Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó khi hát nhạc bolero - một dòng nhạc thiên về cảm xúc đã có nhiều ca sĩ quá lạm dụng kỹ thuật nên làm mất đi cái “hồn” vốn có của nó. Trong khi đó, trào lưu hiện nay người người hát bolero, đã khiến cho dòng nhạc này trở nên bội thực. Việc mở lớp trau dồi kỹ năng, ở các tỉnh thành khác đã từng tiên phong, mà cuối cùng là hàng loạt ca sĩ ra đời với cách hát giống nhau, hoặc na ná nhau không có điểm riêng biệt của mình. Hàng loạt các quán quân ở các cuộc thi ngoài “trai đẹp gái xinh”, sáng sân khấu thì giọng hát gần như giống nhau, hoặc bắt chước theo thần tượng của mình. Điều đó, lý giải tại sao các ca sĩ trẻ của dòng nhạc bolero bây giờ ít khi chạm đến cảm xúc của người yêu nhạc. Đó là chưa kể, việc mở lớp đào tạo trước mùa thi “Bolero” liệu có quá nhạy cảm khi chính đơn vị tổ chức lớp học cũng chính là đơn vị tổ chức liên hoan “Tình khúc Bolero” mùa III.

Trước đây, có nhiều gameshow truyền hình tổ chức các cuộc thi hát, sau đó cũng với hình thức tương tự: Sân sau đào tạo thí sinh đã khiến cho dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Muốn hay không, việc có thêm kiến thức để hát đúng, hát truyền cảm đến với công chúng là cần thiết trong thể hiện dòng nhạc bolero. Cảm xúc không từ kỹ thuật mà có, mà được đúc kết bằng trải nghiệm thực tế, bằng những cung bậc cảm xúc đi qua một quãng thời gian nào đó trong cuộc đời mỗi người. Đó mới là cảm xúc cần thiết cho bolero. Kỹ thuật sẽ tạo nên cảm xúc, nhưng cảm xúc đó chỉ dừng lại ở mức kỹ năng biểu diễn, khó chạm đến người nghe.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy hát bolero