Theo dõi trên

Đầu xuân đi vãn cảnh chùa

04/02/2020, 09:30

BT- Trong đời sống tâm linh người Việt, chùa là nơi tôn nghiêm. Vì thế dịp đầu xuân, người ta thường có thói quen đi chùa như muốn tìm về chốn bình yên, thanh tịnh và cầu mong một năm may mắn, thuận hòa.

                
Du khách vãn cảnh chùa Núi Tà Cú. Ảnh: Ngọc    Lân

Mùng 7 Tết Nguyên đán, trên tuyến đường xuôi về núi Tà Cú (Hàm Thuận Nam) vẫn tấp nập người và xe cộ qua lại. Tranh thủ những ngày nghỉ cuối cùng trước khi trở lại guồng quay của công việc, rất đông người dân trong tỉnh đã ghé chùa Long Đoàn và Linh Sơn Trường Thọ tọa lạc trên núi. Sau một năm với bao lo toan, ngược xuôi vất vả, thậm chí những xáo động trong cuộc sống khiến tâm hồn gợn sóng, họ lại tìm đến nơi cửa chùa, thắp một nén nhang với tấm lòng thành kính. Cũng chẳng mong gì hơn cho năm mới ngoài ước nguyện an yên, sức khỏe, sự thanh thản đến với bản thân và người thân trong gia đình. Tiếng chuông chùa ngân vang giữa trời đất, quyện tỏa khói hương và sắc màu của đóa mai vàng, vạn thọ trước sân dường như đã đánh thức cái thiện trong bản ngã mỗi người, để rồi tự răn phải sống tốt, sống có ích hơn.

Khác với văn hóa của người miền Bắc, tại các ngôi chùa ở Bình Thuận và chùa Núi nói riêng không có hình ảnh bày biện lễ vật cúng bái, nên không có cảnh chen chúc. Cho dù vào sáng mùng 7, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thi leo núi Tà Cú mở rộng lần thứ 24 năm 2020, số lượng vận động viên và du khách từ các tỉnh, thành đổ về rất đông, nhưng khu vực bên trong chùa vẫn khá trật tự. 

Đặc biệt từ dưới chân núi Tà Cú cho đến nhà ga đón khách đi cáp treo sát cổng chùa được bày trí các tiểu cảnh gọn gàng, đẹp mắt như khu vườn hồng hạc, trại nắng điện năng lượng mặt trời, 12 con giáp, vườn hoa hướng dương, hoa cánh bướm, cầu thang bảy sắc vô cực, ống nhòm quan sát… Sau khi cùng người thân tham quan thắng cảnh và lễ Phật, anh Lê Văn Tiến (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) cho biết: “Không khí ở đây rất trong lành, mát mẻ, cộng thêm phong cảnh hùng vĩ nên thơ của núi rừng khiến mọi người trong gia đình cảm thấy thoải mái sau khi vượt một quãng đường khá xa tới”. Còn chị Nguyễn Thị Thùy Dương đến từ Bình Dương, khi về đích sớm ở hội thi leo núi Tà Cú đã tranh thủ cùng bạn bè lên khu vực tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn tại chùa Linh Sơn Trường Thọ trên đỉnh núi. “Năm nào em cũng lên chùa để cầu nguyện cho mình và người thân mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc trong cuộc sống”, Dương nói. 

Đi lễ chùa đầu năm không chỉ là nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh mà còn hướng con người tới chân - thiện - mỹ, làm những việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nơi chốn linh thiêng trên chùa Núi Tà Cú vẫn còn nhiều du khách thiếu ý thức khi xả rác bừa bãi. Dù các thùng rác đã được bố trí khá dày dọc lối lên khu tượng Phật nằm. Thiết nghĩ để tỏ lòng thành với các đấng thần linh, trước hết hãy thay đổi thái độ ứng xử khi đến nơi cổng chùa, để lúc rảo bước xuống núi ai cũng cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng, bình yên nhất. 

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu xuân đi vãn cảnh chùa