Theo dõi trên

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2016)

25/10/2016, 16:42

Dấu ấn một thời: Bình Thuận chủ nhật - tờ báo tự hạch toán

BTO- Đầu năm 1997 công nghệ in ấn báo chí đã có bước cải tiến đáng kể. Nhà in Bình Thuận đã in được offset 4 màu, thời gian in ấn nhanh hơn. Đó là điều kiện thuận lợi để Báo Bình Thuận quyết định rút ngắn định kỳ xuất bản báo từ 2 kỳ tăng lên 3 kỳ mỗi tuần. Nhưng để có ấn phẩm khác với tờ báo thường kỳ in trắng đen, 8 trang xuất bản vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần; đồng thời tạo sự hấp dẫn về hình thức và nội dung, Báo Bình Thuận đã xin phép Bộ Văn hóa Thông tin xuất bản tờ Bình Thuận chủ nhật (BTCN) khổ 19 x 27cm, 36 trang, bìa in 4 màu và số đầu tiên ra mắt bạn đọc vào ngày 15/1/1997. Khác với 2 tờ báo thường kỳ, báo BTCN không lệ thuộc vào ngân sách nhà nước để xuất bản mà tờ báo tự hạch toán, lấy nguồn thu từ tiền bán báo và quảng cáo, tuyên truyền để chi phí in ấn, nhuận bút. Báo đã thành lập bộ phận làm báo BTCN gồm 7 người: Lương Duy Cường (biên tập), Huỳnh Văn Gia (trình bày), Lý Quốc Long (họa sĩ), Nguyễn Quốc Hội (vi tính), Đinh Quang Hóa (sửa bản in), 2 phóng viên làm thời sự và viết chuyên đề. Ban Biên tập phân công đồng chí Phó Tổng biên tập phụ trách tờ BTCN. Nội dung các số báo BTCN ngoài việc cập nhật tuyên truyền chủ trương chính sách mới, vấn đề thời sự, sự kiện quan trọng của tỉnh… còn mở rộng thông tin nhiều lỉnh vực như: Du lịch, văn hóa nghệ thuật, thể thao, thiếu nhi, học đường, thời sự trong nước và quốc tế. Tin bài phục vụ cho tờ BTCN còn được huy động lực lượng phóng viên và cộng tác viên trong và ngoài tỉnh.

                                            
      Báo BTCN hàng tuần
   
      BTCN xuân
   
      Thư của Bí thư Tỉnh ủy gửi báo BTCN

Điều khó nhất thời kỳ đầu xuất bản báo BTCN là công tác phát hành và quảng cáo. Song, được sự hỗ trợ tích cực của Ban biên tập, bộ phận làm báo BTCN phối hợp với phòng trị sự phát hành báo qua Bưu điện, bán tại các quầy đại lý báo, đồng thời tích cực làm quảng cáo. Ngay từ đầu năm BTCN đã ký hợp đồng quảng cáo lâu dài với các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm số báo nào cũng có từ 3 trang quảng cáo trở lên. Nhuận bút được trả theo tuần nên đã khích lệ được đông đảo phóng viên, cộng tác viên tham gia viết cho báo. Nhất là mỗi dịp xuân về BTCN cũng gộp 2 số để xuất bản đặc san xuân. Trong dịp kỷ niệm một năm ngày ra số báo đầu tiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đinh Trung đã gửi thư khen cán bộ, phóng viên, cộng tác viên BTCN. Đồng chí Bí thư viết: “BTCN từ khi ra mắt bạn đọc đến nay đã có nhiều tin, bài với nội dung phong phú, hình thức trình bày khá hấp dẫn, thu hút được nhiều người đọc ở nhiều lứa tuổi. Báo đã góp phần quan trọng vào việc phổ biến, tuyên truyền và phản ánh tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội; tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương…Chúc báo không ngừng nâng cao chất lượng thông tin đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.”

Các đồng nghiệp ở báo Thanh Hóa, báo Nghệ An cũng chúc báo BTCN tròn một tuổi đã viết: “Đọc báo BTCN thấy được sắc thái quê hương, ấn tượng văn hóa của cuộc sống và con người Bình Thuận. Thấy được niềm kiêu hãnh của miền đất và con người cực Nam trung bộ”. Cuối năm 1999 nhân sự bộ phận làm báo BTCN có thay đổi, hai nhà báo Hà Thanh Tú, Phan Văn Đại được phân công biên tập; trình bày,  minh họa do Đinh Công Nam và Lý Quốc Long phụ trách.

Tuy nhiên, do điều kiện thu quảng cáo từ các doanh nghiệp ngày càng khó khăn và nhân lực thiếu nên đến đầu năm 2001 báo BTCN chuyển sang tờ báo thứ 7 để nhà nước cấp kinh phí hoạt động xuất bản.

 LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2016)