Theo dõi trên

Đặc sắc ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc miền núi

27/12/2018, 11:09

BTO- Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số huyện Hàm Thuận Bắc, lần thứ XVIII năm 2018, vừa mới diễn ra tại xã Đông Giang. Đây là nơi gặp gỡ giao lưu văn hóa, thể thao thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong huyện được tổ chức 2 năm/ lần.

Tham gia ngày hội năm nay, cóhơn 200 vận động viên, diễn viên không chuyêncủa 8 đoàn gồm: Ma Lâm, Thuận Minh, Thuận Hòa, Hàm Trí, Hàm Phú, Đông Tiến, Đông Giang và La Dạ.Nội dung các môn thể thao, trò chơi dân gian như: đi cà kheo, thi bắn nỏ, đẩy gậy, giã gạo… các môn thể thao diễn ra trong không khí tranh đua sôi nổi, tiếng cổ vũ, reo hò mừng chiến thắng vang dội núi rừng. Bên cạnh đó, các đoàn còn tái hiện rất độc đáo dụng cụ lao động thô sơ phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp cho người xem nhận biết nét đặc thù trong đời sống văn hóa của mỗi dân tộc (K’ho, Rlây, Chăm, Rai). Những bài dân ca, điệu múa dân gian cùng với việc sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống đã đưa người xem đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Các tiết mục hát múa,mang đậm hơi thở cuộc sống trong sinh hoạt, sản xuất đời thường đặc trưng văn hóa của mỗi dân tộc anh em trong huyện.

 

Các món ẩm thực như: cơm lam nấu ống tre, mềm dẻo có hương vị đặc trưng,ăn với gà nướng. Gà được nướng bằng củi rừng, da vàng ươm. Món cơm tưởng chừng rất đơn giản trong nguyên liệu và cách làm nhưng ngược lại là cả một nghệ thuật, một ý tưởng của người vùng cao về sự hòa quyện giữa nước, lửa và những ống tre non. Canh ống thụt lá bép, như là một món ngon đặc sản. Lá bép tròn dài, màu xanh nhạt, lúc còn non màu đỏ hồng, vị ngọt đủ tinh túy của núi rừng. Những nguyên liệu sẵn có của rừng núi đã đem lại cho bà con bữa cơm ấm lòng khi lên rừng hay nương rẫy.Các món ăn truyền thống của mỗi dân tộc cũng được giới thiệu  trong ngày hội.Có thể nói đây là những món ăn dân dã trong đời sống hàng ngày của bà con, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực của từng dân tộc trong cộng đồng dân tộc anh em của huyện.

Trước đây ngày hội tổ chức hàng năm. Nhưng từ năm 2016 đến nay, tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần nhằm khôi phục, phục dựng các điệu múa dân gian, sân khấu hóa lễ cúng từng dân tộc. Nét đặc trưng của ngày hội năm nay là lồng ghép tuyên tuyền luật an toàn giao thông nhằm có ý thức chấp hành nghiêm túc luật pháp về an toàn giao thông, bước đầu có những kỹ năng phòng tránh, tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sắc ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc miền núi