Theo dõi trên

Đặc sắc lễ hội Katê

01/10/2020, 09:25 - Lượt đọc: 246

BT- Bình Thuận có rất nhiều lễ hội truyền thống, trong đó có lễ hội Katê truyền thống của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn. Đây là lễ hội vừa bảo tồn, giữ gìn, phát huy di sản văn hóa dân tộc, vừa quảng bá những nét đẹp truyền thống đến với du khách trong và ngoài nước.

                
   Lễ hội Katê. Ảnh: Đ.Hòa

Phải khẳng định rằng, người Chăm của Bình Thuận có rất nhiều sáng tạo mang đậm giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Ngoài việc có tiếng nói và chữ viết riêng, người Chăm của Bình Thuận còn có cả một hệ thống các lễ nghi, lễ hội, tín ngưỡng và nhiều loại hình nghệ thuật ca, múa, nhạc dân gian, diễn xướng được lưu giữ tạo nên sắc thái riêng biệt, độc đáo của văn hóa Chăm. Để tiếp tục bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách. Qua đó quảng bá, giới thiệu và khai thác vốn văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống quý giá của dân tộc Chăm ở Bình Thuận nói chung và lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư nói riêng để phục vụ du lịch, thúc đẩy văn hóa, kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Từ ngày 15 - 16/10/2020,  tỉnh sẽ tổ chức lễ hội Katê tại Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Pô Sah Inư, thuộc khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội, trong đó phần lễ được xem là nội dung chính, cốt lõi của lễ hội. Phần lễ do các chức sắc người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc điều hành, thực hiện theo quy định tôn giáo, phong tục truyền thống vốn có do ông bà để lại. Phần hội là các trò chơi, hội thi, hội diễn giới thiệu về các nghề thủ công truyền thống, diễn xướng nghệ thuật dân gian Chăm để tạo không khí phấn khởi, vui tươi và đoàn kết. Ngoài ra, trong khuôn khổ của lễ hội còn có trưng bày, triển lãm quảng bá văn hóa, du lịch và con người Bình Thuận đến với du khách, đặc biệt là văn hóa Chăm tại khuôn viên Tháp A với những hình ảnh du lịch, văn hóa, lễ hội, di tích, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương có người Chăm sinh sống trong tỉnh.

Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư đã trở thành một sự kiện quan trọng của đồng bào Chăm ở Bình Thuận, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào Chăm và đây cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa Chăm của tỉnh Bình Thuận đến với du khách trong và ngoài nước.

Để lễ hội Katê năm 2020 của người Chăm Bàlamôn diễn ra thành công tốt đẹp, đòi hỏi các ngành chức năng và các địa phương quan tâm chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với UBND các xã, thị trấn vùng đồng bào người Chăm Bàlamôn sinh sống phải có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của lễ hội Katê. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp, thiết thực để phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn địa phương trong dịp Tết Katê, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chú trọng tuyên truyền, vận động các vị chức sắc và đồng bào Chăm Bàlamôn đón Tết Katê năm 2020 đúng nghi thức theo tập tục truyền thống, đảm bảo an ninh chính trị và trật an toàn xã hội, lành mạnh, vui tươi và tiết kiệm, không gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của đồng bào. Áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội. Đặc biệt là chỉ đạo và hỗ trợ về mặt vật chất, tinh thần để tạo điều kiện thuận lợi cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện thành lập đoàn diễn tập và về tháp Pô Sah Inư tham gia lễ hội Katê, giao lưu văn nghệ, trình diễn nghề thủ công truyền thống và các trò chơi dân gian. Dịp này, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh tăng cường các buổi hoạt động biểu diễn, chiếu phim lưu động đưa văn hóa về cơ sở phục vụ cán bộ và nhân dân, đặc biệt tập trung ở các địa phương có đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn sinh sống…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sắc lễ hội Katê