Theo dõi trên

Đa dạng hóa việc tổ chức lễ hội trung thu

05/02/2018, 10:24

BT- Thời gian qua, việc tổ chức lễ hội trung thu tại thành phố Phan Thiết được sự ủng hộ đồng tình của người dân vì lễ hội là món ăn tinh thần cho người dân địa phương, đồng thời cũng thu hút thêm khách du lịch. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng lãng phí, bắt học sinh đóng góp nhiều là không nên, không có sự sáng tạo trong cách tổ chức. Mới đây Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc khảo sát về vấn đề này trong quần chúng nhân dân, các trường học và học sinh.

Từ những ý kiến, qua kết quả khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản chỉ đạo như sau: Việc tổ chức lễ hội trung thu trong những năm đến cần lưu ý những nội dung:  Tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội trung thu Phan Thiết vì đây là lễ hội truyền thống đặc sắc có từ lâu đời của địa phương cần phải được giữ gìn và phát huy. Lễ hội trung thu là “sân chơi” lành mạnh, bổ ích cho các cháu học sinh, thiếu niên và nhi đồng thành phố Phan Thiết; góp phần động viên các cháu nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi. Công tác tổ chức lễ hội trung thu hàng năm cần đa dạng hóa về nội dung và hình thức; cần tổ chức ở nhiều địa điểm, cấp độ khác nhau tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết để tạo điều kiện cho các cháu thiếu niên, nhi đồng được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong lễ hội trung thu. Từ năm 2018 trở đi, cần chú trọng đổi mới nội dung và hình thức lễ hội Trung thu theo hướng sau: Đối với lồng đèn lớn: Nghiên cứu phương thức phù hợp để tránh trùng lắp về ý tưởng, kiểu dáng giữa các cộ đèn, nên tổ chức theo cụm phường, xã (gồm các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phường, xã), giao cho chính quyền địa phương chủ trì phối hợp thực hiện; khuyến khích sự sáng tạo, kết hợp giữa doanh nghiệp, trường học với địa phương trong thiết kế mô hình lồng đèn lớn vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại theo phương châm “tự thiết kế, tự thi công”. 

Lồng đèn nhỏ nên khuyến khích các em học sinh tự làm nhằm khuyến khích tư duy sáng tạo của các em. Tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật biểu diễn gắn với lễ hội trung thu như: lân, sư, rồng; văn nghệ, ca nhạc, múa rối... dành cho thiếu nhi; sau lễ hội cần tổ chức trưng bày lồng đèn lớn gắn với tổ chức gian hàng ẩm thực để thu hút nhân dân và du khách tham gia thưởng lãm. Về kinh phí làm các cộ đèn lớn và tổ chức lễ hội trung thu: Hàng năm UBND tỉnh sẽ hỗ trợ cho UBND thành phố Phan Thiết một khoản kinh phí để tổ chức thực hiện; phần còn lại thực hiện theo phương thức xã hội hóa, cần có sự phối hợp, chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh trên tinh thần tự nguyện.

Trên tinh thần đó, mùa lễ hội trung thu năm nay hy vọng sẽ vui hơn, phong phú, đa dạng và đổi mới hơn cả nội dung lẫn hình thức.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa việc tổ chức lễ hội trung thu