Theo dõi trên

Cuối mùa hoa dại

06/12/2019, 13:54 - Lượt đọc: 18

BT- Giọt nắng rơi rất nhẹ ngoài sân những ngày đầu đông. Vậy là đã cuối mùa hoa dại! Năm nay bão rớt nên mùa hoa dại kéo dài hơn mấy năm trước.

Còn gì đẹp hơn buổi sáng thức dậy sớm, chạy thật chậm trên con đường quen thuộc để thu tất cả vẻ đẹp của đất trời vào trái tim đang khao khát. Chỉ vỏn vẹn chưa đầy hai cây số mà muôn màu sắc hiện ra rực rỡ trước mắt đến ngỡ ngàng, phải xuýt xoa vì quá đẹp.

Kìa, hai bên đường ngập tràn bồ công anh. Chả biết chúng hò hẹn từ bao giờ mà về tụ họp dọc đường đông đúc đến vậy, nhìn xa cứ ngỡ như vườn hoa nhà ai đó đang thời kỳ mãn khai. Xa xa trên những thửa ruộng hoang, rau muống trắng loang tím nối nhau trải dài ngút ngát, cứ ngỡ như đó là tấm thảm hoa nàng tiên đêm bỏ quên khi vội vã cuốn rèm trời lại cho hừng đông thức dậy. Nhìn tấm thảm hoa tim tím trăng trắng dưới bầu trời trong vắt sớm mai trong lòng lại dấy lên một ham muốn được nằm dài, thỏa thê ngắm mây trắng nhởn nhơ chơi xếp hình, rồi tha hồ tưởng tượng như thuở ấu thơ.

Cuối mùa hoa dại, hễ cất bước tới đâu cũng bắt gặp muôn màu sắc rạo rực của hoa là hoa. Hình như chúng ý thức được rằng chỉ dăm bữa nữa thôi thì chẳng còn cơ hội để khoe sắc nữa, nên dồn tất cả những gì đẹp đẽ nhất ra khoe với đất trời. Ngỡ ngàng làm sao khi bắt gặp “đoạn đường lau” với một màu đỏ lạ kỳ chẳng từ ngữ nào miêu tả hết được. Những bông lau tẻ làm nhiều nhánh nhỏ và đính trên ấy muôn vàn hạt bông tựa hồ như những giọt châu sa khiến bông oằn mình cong xuống, phất phơ ngả theo gió in trên nền trời xanh biếc đẹp như một bức tranh thủy mặc. Đấy là bông lau đỏ, tôi hay gọi bằng cái tên “lau ngọc”, còn một loại bông lau khác nữa, không tẻ nhánh mà chỉ thuôn dài, khi mới nở có màu ngà trắng, sắp tàn chuyển sang màu đỏ tía. Mỗi loài đều có vẻ đẹp riêng chẳng thể so sánh hơn thua được.

Cuối mùa hoa dại. Lòng ai có xuyến  xao trước vạt xuyến chi trắng muốt bên đường? Những cây xuyến chi vươn cao xòe ra bao nhiêu là hoa, cứ thế chen nhau thành một vạt sáng rực cả đoạn đường. Cánh hoa mỏng mảnh, trắng tinh khiết, e ấp nép vào nhau. Vẻ đẹp thuần khiết của chúng nào thua kém gì nàng cúc họa mi kiêu kỳ!

Đấng toàn năng đã ban cho hoa dại sức sống kỳ diệu vô cùng. Hãy cứ nhìn những bông bìm bìm tim tím trên hàng rào lưới B40 thì rõ. Chúng nào sợ độ cao và những cơn gió bấc hung hãn, đua nhau xòe cánh tím rạo rực chào ngày mới. Tôi nhớ hồi nhỏ vẫn đua nhau đi hái hoa bìm bìm để uống mật và làm bươm bướm. Mật hoa bìm bìm rất ngọt, tựa hồ như cô đọng lại từ sương đêm và tình yêu của bìm bìm với đất trời vậy. Thời giờ chắc chẳng ai đi hái bìm bìm uống mật như tôi ngày nhỏ, người ta chỉ hái bìm bìm để pha trà, hoặc giã nhuyễn lọc nước làm màu tự nhiên để làm các loại bánh, đổ sương sa. Nghe bảo hoa bìm bìm giờ rất có giá, nhất là bìm bìm xanh. Biển dâu đổi dời, mỗi thời một khác cũng là lẽ thường!

Cuối mùa hoa dại, ta khẽ hái những bông lau đỏ, vài cành xuyến chi trắng muốt cắm vào bình đặt nơi cửa sổ trên bàn làm việc. Diệu kỳ thay mỗi sáng thức dậy cái màu hoa dại ấy đánh thức trong ta những xúc cảm lạ kỳ, cơ thể bỗng dưng tràn năng lượng tích cực cho ngày làm việc mới. Thầm nghĩ đâu cần cao sang gì, chỉ cần một nét đẹp bình dị của hoa dại thế này thôi đã thắp lên trong lòng ai đó tình yêu đời rộn rã.

Ngọc Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối mùa hoa dại