Theo dõi trên

Cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình – Ngôi sao biển Bình Thuận”: Ban tổ chức muốn tạo một sân chơi nghệ thuật đúng nghĩa

21/03/2019, 09:08

BT- Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình - “Ngôi sao biển” Bình Thuận lần thứ II – 2019, đã bước vào chung kết 1 với 40 thí sinh đạt điểm cao nhất ở vòng loại. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Ngô Đăng Khoa – Phó Giám đốc phụ trách Đài PTTH Bình Thuận, đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi năm nay.

Là một trong những đơn vị cùng tổ chức cuộc thi có quy mô lớn của tỉnh, xin ông chia sẻ thêm năm nay có gì mới hơn so với lần đầu tiên tổ chức năm 2018?

Cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình – Ngôi sao biển Bình Thuận” lần II năm 2019 nhằm duy trì, phát triển phong trào ca hát trong tỉnh, đồng thời phát hiện những giọng hát hay về kỹ thuật thanh nhạc, phong cách biểu diễn để tuyển chọn tham dự các cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc. Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến các ca khúc truyền thống cách mạng, ca ngợi Bình Thuận, quê hương, đất nước, con người Việt Nam đến với nhân dân, qua đó giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuộc thi lần thứ I chia ra thành 3 dòng nhạc: nhạc nhẹ, thính phòng, dân gian. Năm nay, Ban tổ chức không chia dòng nhạc, thí sinh có thể chọn dòng nhạc theo khả năng sở trường. So với lần thứ I, cuộc thi lần này thu hút gần 100 thí sinh tham gia (lần I: 60 thí sinh), không chỉ trong tỉnh mà cả các tỉnh thành như: Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh; trong đó số thí sinh trẻ (sinh năm 2000 đến 2005) tham gia rất đông.

Trong những năm gần đây, phong trào văn nghệ của Bình Thuận có dấu hiệu khởi sắc mạnh mẽ sau thời gian im ắng. Điều này cho thấy, tiềm năng về phong trào rất lớn nhưng vì sao lâu nay ít được quan tâm để phát triển?

Phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh đã và đang phát triển do công tác tổ chức hoạt động này ngày càng nhiều và đều. Ví dụ như Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức Liên hoan Bolero, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận duy trì Liên hoan Tiếng hát truyền hình – Ngôi sao biển, thành phố Phan Thiết tổ chức cuộc thi Giọng ca vàng. Bên cạnh đó, các huyện và đơn vị tư nhân cũng tổ chức những cuộc thi Hát với nhau. Nhờ vậy, đã tạo được phong trào ca hát rộng khắp trong tỉnh. Tuy nhiên, nếu nói phát triển thì chưa hẳn. Bởi vì ca hát muốn phát triển thì phải xuất hiện những nhân tố nổi trội. Hiện tại, chưa có những giọng hát tốt, có kỹ thuật thanh nhạc, phong cách biểu diễn nổi trội như thế hệ 8x.

Với tư cách là đơn vị tổ chức và kinh nghiệm nhiều năm, phong trào văn nghệ hiện nay muốn phát triển cần phải xã hội hóa. Vì vậy, Đài PTTH có gặp khó khăn khi mở ra cuộc thi?

Việc tổ chức một cuộc thi luôn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, cuộc thi lần này, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận có sự phối hợp tổ chức chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Quá trình triển khai, hai đơn vị có huy động nguồn xã hội hóa. Công tác này đang được các bộ phận chuyên môn của hai đơn vị tích cực triển khai để góp phần vào thành công của cuộc thi Tiếng hát truyền hình - Ngôi sao biển Bình Thuận năm 2019.

Cuộc thi Giọng ca vàng Phan Thiết vừa trở lại, rồi “Liên hoan Bolero” thành công và tạo được tiếng vang, vậy Tiếng hát truyền hình - Ngôi sao biển lần này, liệu có thu hút và để lại dấu ấn cho công chúng?

Cuộc thi Tiếng hát truyền hình - Ngôi sao biển Bình Thuận là nơi tìm kiếm tài năng âm nhạc, do vậy đối tượng dự thi phải có trình độ nhất định về thanh nhạc, phong cách biểu diễn. Thành công của cuộc thi lần thứ I đã tạo tiếng vang và thu hút rất đông thí sinh tham gia cuộc thi lần thứ II. Đây là thành công bước đầu của cuộc thi Tiếng hát truyền hình - Ngôi sao biển Bình Thuận năm 2019. Mỗi cuộc thi đều có tiêu chí nhất định, tính chất khác nhau. Phía đơn vị tổ chức cũng rất muốn xây dựng và phát triển theo hướng đi riêng, chuyên nghiệp trong tổ chức và cả trình độ chuyên môn nghệ thuật. Thật khó để so sánh một cuộc thi này với cuộc thi khác, thu hút hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng chúng tôi vẫn đang rất muốn tạo ra một sân chơi nghệ thuật đúng nghĩa.

Xin cảm ơn ông!

Quang Nhân (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình – Ngôi sao biển Bình Thuận”: Ban tổ chức muốn tạo một sân chơi nghệ thuật đúng nghĩa