Theo dõi trên

Cổ Thạch - miền đất nhớ

23/02/2018, 09:41 - Lượt đọc: 6

BT- Những năm gần đây, năm nào tôi cũng ghé thăm Cổ Thạch vài ba lần. Vùng biển Nam Trung bộ này gắn bó với tôi từ thời “cầm bút, cầm máy mặc áo lính”.

                
Mùa xuân của biển. Ảnh: N. Liên

Chùa Cổ Thạch có vẻ đẹp thuần khiết, hoang sơ, uy nghiêm và cổ kính, với hơn trăm năm tuổi. Biển xanh gần đó với những hòn đá kỳ thú và nhiều sắc. Đặc biệt, hòn Gù (bà con địa phương gọi là hòn Còng) như người khổng lồ vững chãi, mắt nhìn đăm đắm về phía mặt trời mọc, canh giữ biển trời, tay dang rộng ôm trọn tình non nước. Nhiều lần trong đêm, dân đam mê nhiếp ảnh chúng tôi ngồi trước biển gần bãi đá cạnh hòn Gù uống rượu và  truyền nhau câu chuyện mang màu huyền thoại mà người già ở đây kể lại: Hòn Gù chính là người đàn bà chờ chồng hóa đá. Người chồng đi biển và mãi mãi ở ngoài trùng khơi không trở về. Chờ đợi chồng mỏi mòn, nước mắt bà rơi đến đâu gặp nước biển xanh chát mặn thì vón lại, cô đọng thành những hòn đá cuội lăn trước sóng đêm ngày…

Dưới chân hòn Gù, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, rêu xanh từng lớp, từng lớp kết lại đan dệt vào đá mang màu xanh non tơ đẹp đến nao lòng.

Với tôi, Cổ Thạch luôn là miền đất nhớ. Đến Cổ Thạch để được nghe tiếng đêm mênh mang tĩnh lặng, văng vẳng tiếng chuông chùa, tiếng mõ cốc cốc hòa vào tiếng sóng biển xôn xao, rì rầm lan tỏa… Tiếng của hàng ngàn, hàng vạn hòn đá theo nhịp sóng vỗ ru dương, gõ vào nhau như những bản nhạc không lời, như tiếng thì thầm của tình yêu, của mùa xuân muôn thuở… Và như lời của gió, của sóng, của cổ xưa dội về:

Cuộc tình dâu bể người hóa đá

Máu lệ tuôn dòng tạc rêu phong

Bảy màu đá thiêng hồn thu tỏ

Cổ Thạch hòn Gù sóng biển ru…

Ngân Liên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ Thạch - miền đất nhớ