Theo dõi trên

Cơ bản hoàn tất công trình Tháp nước Phan Thiết đón Tết Nguyên đán

18/01/2020, 12:04

BTO- Từ lâu, hình ảnh Tháp nước Phan Thiết đã in đậm trong tiềm thức của mỗi người con Bình Thuận, như một thứ gì đó vin vào để trở về khi đi xa. Bởi thế dễ hiểu khi công trình đã được cách điệu trở thành biểu tượng chính của tỉnh từ năm 2005 và được rất nhiều đơn vị khác chọn làm logo. Trải qua những cuộc biến thiên do chiến tranh, thời tiết, tháp nước vẫn đứng vững uy nghi giữa lòng thành phố. Vui mừng hơn, tháng 10/2018, UBND tỉnh đã xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối Tháp nước Phan Thiết.

                       
      Tháp nước Phan Thiết sau khi sửa chữa sáng ánh đèn lúc về đêm.

Tuy nhiên gần 90 năm hiện hữu, Tháp nước có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo về chất lượng. Để bảo tồn di tích phù hợp với sự phát triển của đô thị về lâu dài, là điểm du lịch của TP. Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND thành phố nghiên cứu lập Đề án tổng thể triển khai thực hiện việc nâng cấp, chỉnh trang công viên gắn với tôn tạo Tháp nước. Và công trình sửa chữa, tu bổ, tôn tạo Tháp nước Phan Thiết được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 483/QĐ-SKĐT ngày 19/11/2019. Theo hợp đồng, công trình được thi công trong 90 ngày, với tổng mức đầu tư 2,636 tỷ đồng.

                
      
      Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đón nhận bằng di tích lịch sử văn    hóa      cấp tỉnh đối với Tháp nước Phan Thiết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: Việc bố trí vốn triển khai thi công công trình chưa kịp thời, nên đến ngày 11/12/2019 mới khởi công được. Tuy nhiên ban và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thiết kế Xây dựng Kiến Việt đã khắc phục khó khăn, tập trung vật tư, nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể sửa chữa sân tháp, phá dỡ lớp bê tông nền, làm mới lớp bê tông đá, mặt sân lát đá granite. Phá dỡ lớp bê tông nền tầng trệt, làm mới bê tông đá, láng vữa xi măng có đánh màu. Nền sàn cốt phá dỡ lớp vữa láng và láng mới bằng vữa xi măng có đánh màu, sửa chữa vết nứt trên sàn. Xử lý vết nứt và thép bị ăn mòn trên các dầm. Sơn hoàn thiện mới bằng sơn nước 3 lớp. Vệ sinh mái ngói và sơn mới 3 nước màu. Sơn mới khung thép bên trong tháp. Lắp mới hệ thống cầu thang sắt. Thay mới cửa sắt lối vào tháp; lắp mới hệ vách, cửa pa nô gỗ nhóm 3. Lắp mới hệ thống đèn trang trí và hệ thống điện cho công trình.

Sau gần 2 tháng thi công đến thời điểm hiện nay công trình đã cơ bản hoàn thành (đạt hơn 90% khối lượng, chỉ còn một số phần việc nhỏ), đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh đưa vào phục vụ nhân dân nhân dịp Tết Nguyên đán. Vậy là bắt đầu từ thứ hai (20/1), người dân thành phố biển lại được nghe âm thanh quen thuộc của tiếng còi báo lúc 7 giờ sáng và 5 giờ chiều và hồi còi đặc biệt vào thời điểm giao thừa. Trẻ em nô nức tham gia các hoạt động vui xuân tại công viên Tháp nước và truyền cho nhau giá trị văn hóa, lịch sử của công trình, để thấy trách nhiệm phải gìn giữ một trong những hình ảnh, điểm đến hấp dẫn của thành phố.

    
   Tháp   nước Phan Thiết được xây dựng năm 1928 và hoàn thành năm 1934 do Hoàng   thân Xunphanuvông của Lào thiết kế. Đây là công trình mang nhiều giá trị   về lịch sử, văn hóa, thể hiện mối thân tình hữu nghị đặc biệt giữa hai   dân tộc Việt Nam – Lào

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ bản hoàn tất công trình Tháp nước Phan Thiết đón Tết Nguyên đán