Theo dõi trên

“Chuyến tàu hoàng hôn”

04/05/2018, 13:53

BT- Mưa lúc gần sáng. Tôi tỉnh giấc vì lò bánh mì bên cạnh hoạt động. Ai đó bên lò bánh mì trong lúc chờ bột “tới”, mở bài  “Chuyến tàu hoàng hôn” để tất cả cùng nghe. Lời bài hát len qua vách đến tai. Với tôi, đây là bài hát đầy kỷ niệm, những nhớ thương khôn nguôi. 

“Chiều nao tiễn nhau đi khi bóng ngả xế tà.

Hoàng hôn đến đâu đây màu tím dâng trong hồn ta.

Muốn không gian đừng tan, níu đôi chân thời gian ngừng trôi cho giây phút chia ly này kéo dài.

Trước khi phân kỳ ước sao cho tàu đừng đi.

Xe lăn trong tim khuất xa rồi biết đâu tìm.

Mưa thu bay bay sắt se lòng ướt vai mềm.

Hoàng hôn dần buông

mà ai còn đứng im trong chiều sương xuống”....

                
Ảnh minh họa

Đã có rất nhiều ca sĩ hát bài hát này, nhưng đêm nay tiếng hát Giao Linh vẫn có điều gì đó không chỉ xao xuyến mà còn ray rứt lòng tôi. Ca sĩ thể hiện nỗi buồn chia xa bằng cách nhấn nhá, hơi kéo dài chữ tiễn. Rồi lại... “Muốn không gian đừng tan”, níu đôi chân thời gian”… Những ca từ vang lên chầm chậm mà da diết; da diết và chậm chậm như con tàu lúc rời ga.  Tôi, một người đi qua chiến tranh, tình cờ gặp lại em xưa ở sân ga Đà Nẵng, từng trách con tàu sao kéo chi hồi còi dài làm đớn đau lòng nhau, bây giờ nghe “chuyến tàu hoàng hôn” vẫn  nhớ ai dù cả hai đầu đã bạc. Thế mới biết,  khi tác phẩm gõ được trái tim công chúng, nói giúp công chúng nỗi niềm, nỗi mong  chờ, niềm hy vọng, sự khát khao… sẽ sống mãi với thời gian. Chuyến tàu hoàng hôn của  hai nhạc sĩ: Hoài Linh - Minh Kỳ  “già” gần bằng tuổi tôi, nhưng đã và đang sống. Nếu ai đó từng tiễn  người thân, người yêu lên chuyến một tàu vào lúc hoàng hôn… sẽ khó lòng kiềm được cảm xúc khi nghe Giao Linh, hoặc Lệ Quyên hát chuyến tàu hoàng hôn.  Đêm nay mưa… lại có một chuyến tàu trong lòng tôi…

H.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chuyến tàu hoàng hôn”