Theo dõi trên

Chuyển đổi số để thích ứng an toàn

18/11/2021, 09:36

BT- Để tổ chức các hoạt động thư viện trong trạng thái bình thường mới trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, nghiên cứu, học tập của người dân được xuyên suốt, Thư viện tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số.

Trang sách nói của Thư viện tỉnh phục vụ bạn đọc.

Ông Trần Văn Bé – Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Do dịch bệnh bùng phát và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ, từ giữa tháng 7 đến nay, Thư viện tỉnh dừng hoạt động phục vụ bạn đọc tại chỗ mà chỉ tập trung vào công việc chuyên môn, tuyên truyền chống dịch. Hình thức phục vụ đọc sách cũng được chuyển sang trực tuyến qua mạng internet theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong đó tập trung hỗ trợ nhóm đối tượng người đọc đang chiếm số lượng lớn là học sinh, sinh viên (HSSV). Bằng cách thiết lập cổng thông tin điện tử, mở dịch vụ đăng ký thẻ thư viện qua mạng hoàn toàn miễn phí, cấp tài khoản cho người sử dụng. Mở cổng kho tài nguyên số với trên 30.000 tài liệu thuộc nhiều lĩnh vực tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí…

Đồng thời, nhanh chóng tiếp nhận thông tin người đọc, cấp thẻ thư viện, cấp tài khoản và phản hồi thông tin cho người đọc truy cập khai thác thông tin. Xây dựng 28 video sách nói và Upload lên trang youtube, facebook, zalo phục vụ người đọc. Xây dựng kênh www.youtube.com/thuvienbinhthuan, gồm các chuyên mục sách nói: video giới thiệu sách, truyện cổ tích, di tích lịch sử, văn hóa… nhằm kết nối lan tỏa tri thức cho tất cả các đối tượng bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Song song đó, tập trung phát huy hiệu quả bộ máy tra cứu và khai thác thông tin qua cổng thông tin điện tử. Thường xuyên cập nhật thông tin, xây dựng các bộ sưu tập chuyên đề cho người đọc khai thác thông tin trực tiếp và tham khảo tài liệu. Đến nay, đã có hơn 2,4 triệu lượt bạn đọc truy cập website của thư viện, hơn 3.400 lượt xem kênh youtube và hơn 1.500 bạn đọc đăng ký thẻ qua mạng. 

Ông Bé cho biết thêm: Thông qua tổ chức phục vụ đọc sách qua mạng, ngoài mục tiêu tạo điều kiện cho HSSV trong thời gian ở nhà học trực tuyến bổ sung kiến thức và có thêm phương tiện giải trí giảm bớt sự gò bó, căng thẳng do không được ra ngoài vui chơi, sinh hoạt công cộng, thì đây cũng là cơ sở để thư viện đánh giá năng lực tài nguyên thông tin, về trang bị kỹ thuật của thư viện số. Qua đó giới thiệu đến người đọc kênh khai thác thông tin hữu ích với kho tri thức phong phú, nhiều loại hình tài liệu, đầy đủ lĩnh vực sẵn sàng đáp ứng ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong giai đoạn tới, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chương trình chuyển đổi số trong Thư viện tỉnh sẽ là bước tiến quan trọng vừa tạo bước đột phá cho công tác phục vụ bạn đọc trong thời kỳ bùng nổ cuộc cách mạng 4.0, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Hướng đến mục tiêu nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập và phát triển văn hóa đọc trong trạng thái bình thường mới.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số để thích ứng an toàn