Theo dõi trên

Chủ động phòng tránh đuối nước dịp hè

13/05/2021, 09:32

BT- Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi hè đến, một vấn đề rất đáng lo ngại đặt ra là nguy cơ trẻ bị đuối nước cao. Năm nay, dù chỉ mới chuẩn bị vào hè mà nhiều vụ đuối nước thương tâm đã liên tiếp xảy ra ở các địa phương trên cả nước, cướp đi sinh mạng của nhiều em học sinh.

                       
Cho trẻ học bơi để phòng tránh đuối nước    (ảnh tư liệu).

Vụ việc xảy ra mới đây tại bể bơi ở Xuân Lộc (Đồng Nai) mà nạn nhân là một nam sinh 17 tuổi, khiến nhiều người xót xa. Bởi xung quanh vị trí em bị đuối nước có rất đông người đang bơi. Khi xem lại hình ảnh từ camera, không ít người đặt câu hỏi, sao lúc vẫy vùng, nam sinh này không la lên để mọi người biết. Nhưng theo những thầy giáo dạy bơi, bản năng sinh tồn của con người lúc đó là cố vùng vẫy, ngoi lên khỏi mặt nước để thở. Do mất bình tĩnh và thiếu kỹ năng xử lý, càng khiến chúng ta vùng vẫy mạnh, kiệt sức nhanh hơn. Ngay cả với những trẻ đã biết bơi đơn thuần cũng khó có thể sinh tồn nếu gặp tình huống bất ngờ. Biết bơi là cần thiết nhưng chưa đủ, mà trẻ phải được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn, xử lý tình huống khi bơi, kỹ năng cứu đuối…

Nhiều trường học trong tỉnh từ nhiều năm nay đã đưa môn bơi vào giảng dạy trong các tiết học thể dục. Tuy nhiên do cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng, đa số phải hợp đồng với các hồ bơi tư nhân để dạy. Số khác, điều kiện trường ở xa nên chủ yếu dạy “khan”, lấy tuyên truyền là chính trong các giờ chào cờ, hoạt động ngoại khóa. Cô Bùi Thị Thúy – Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Hải Ninh 2, Bắc Bình chia sẻ: Trẻ con hiếu động, thêm nữa sống ở vùng nông thôn có nhiều sông, ao, hồ, nên nguy cơ xảy ra đuối nước luôn rình rập. Nhưng do trường ở xa các hồ bơi, học sinh chưa được tiếp xúc trực tiếp với nước, vì thế Liên đội chủ yếu tuyên truyền dưới cờ, nhắc nhở và hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước. Hoạt động này được thực hiện xuyên suốt cả năm học, nhất là khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè.

Nhằm bảo đảm an toàn phòng tránh những rủi ro, trong những năm gần đây, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã chủ động mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cơ sở linh động tổ chức giải bơi “Đường đua xanh”. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của bơi lội đối với trẻ, hạn chế tối đa các vụ tai nạn đuối nước, đồng thời đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao phát triển.

Mùa hè đang đến, do đó các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, biển, bể bơi mà không có người lớn đi cùng giám sát. Giáo dục kỹ năng ứng phó với tai nạn thương tích đuối nước cho các em dưới nhiều hình thức như nhắc nhở, kiểm soát, đăng ký học bơi là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường quản lý công trình có chứa nước, thực hiện lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm để nhắc nhở và cảnh báo trẻ em.

T.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng tránh đuối nước dịp hè