Theo dõi trên

Cẩn trọng cung đường Tà Năng

18/10/2017, 08:55

BT- Bắt đầu từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng với độ cao hơn 1.200m, du khách sẽ băng qua những cánh rừng thông, cà phê, trèo lên những con dốc, đỉnh đồi xanh mướt cỏ dại, vượt qua những thung lũng sâu, những con suối nhỏ…để đến xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn), vòng qua thác Yaly rồi tới đích là các tán rừng khộp của xã Phan Dũng (huyện Tuy Phong) với cao độ khoảng 500m. Cung đường đi bộ mạo hiểm (trek, trekking) đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận dài hơn 50 km (mất khoảng 3 ngày), đang thu hút du khách bởi sự gần gũi thiên nhiên, cảnh sắc thơ mộng và hệ động, thực vật phong phú.

Cảnh vật sẽ càng thêm phong phú, xanh tươi và mát mẻ khi đi bộ vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 11), nhưng đồng thời sẽ đầy thử thách và cam go so mùa khô. Theo nhiều hướng dẫn viên, lộ trình khám phá vào mùa mưa đi bộ kéo dài 3 ngày 2 đêm vẫn bình thường như mùa khô. Nhưng cứ đến 14 giờ là mây kéo đến và mưa, cả đoàn thường phải trú tạm, chờ tạnh mưa rồi tiếp tục đi. Sau cơn mưa, đường mòn trở nên lầy lội, cỏ rậm trơn trượt, có nhiều đoạn đường ngập sâu. Nếu đã xuống địa phận rừng của tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận thì gặp phải nhiều suối sâu, đá trơn trượt không thể lường trước được. “Có những con suối chỉ rộng khoảng 2m, nhưng sâu gần tới cổ người trưởng thành, khi nhảy qua rất dễ ngã, mà lội qua thì người lạnh buốt…”. Khi dựng lều, nghỉ qua đêm tại các chốt cắm trại, nhiều bạn trẻ còn bị nhiều côn trùng chui vào chỗ ngủ như rết, bọ cạp, vắt… và nhiều khi cả rắn.

Để có thể tận hưởng kỳ trekking lý thú và an toàn vào mùa mưa, các bạn trẻ cần chuẩn bị các vật phẩm cần thiết như các túi đồ khô, ba lô không thấm nước (để giữ khô ráo cho quần áo, các thiết bị điện tử, liên lạc, đèn pin… không bị ẩm, ướt), áo mưa đi rừng; các loại thuốc cơ bản như thuốc phòng côn trùng, chống muỗi, thuốc hạ sốt, dầu nóng giúp giảm đau khi bị bong gân, trật khớp, dụng cụ y tế nhỏ gọn. Ngoài ra, du khách cần lựa chọn các đơn vị dẫn đường, người dẫn đường có kinh nghiệm, có trình báo với chính quyền nơi đến, không nên đi tự túc, đi quá ít người.

Khi vượt suối hoặc các đoạn đường trơn trượt, cần dùng dây thừng và đi cùng nhau, tránh hiện tượng lẻ tẻ, mạnh ai nấy đi. Quần áo đi rừng phải có độ co giãn, có dụng cụ bảo vệ các khớp tay, chân, giày leo núi cần có độ ma sát cao, có đeo găng tay. Ngoài ra, thực phẩm cho chuyến đi cần được hâm nóng trước khi ăn, tránh các loại thực phẩm khó tiêu hóa…

Vụ việc xảy ra ngày 7/10 vừa qua khiến chị Tuyết Quân tử nạn khi bị dòng suối (gần thác Yaly) cuốn trôi là bài học cảnh báo với khách du lịch về những nguy hiểm có thể rình rập khi đi xuyên rừng Tà Năng - Phan Dũng vào mùa mưa. 

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng cung đường Tà Năng