Theo dõi trên

Bỏ quên!

05/03/2019, 08:33 - Lượt đọc: 61

BT- Bạn thân mến!

Chưa bao giờ vào tháng 3 mà trời vẫn se lạnh vào sớm mai và chiều muộn như thế này. Cũng chưa bao giờ có cảnh trong một ngày, mặt trời ló dạng xua cái lạnh đi thì gió tháng 3 ào tới thổi suốt qua trưa tới tối. Biến đổi khí hậu chăng? Không biết có phải vì thế không mà keo lá liễu, loại cây chịu hạn đứng ở những vùng cát lâu nay chẳng ai để ý bỗng trổ bông rực rỡ, kêu gọi bao người tìm đến chụp ảnh, livestream và cả flycam nữa. Góc độ nào cũng đẹp, nhất là trên tuyến đường du lịch từ Hòa Thắng ra Hòa Phú, nhìn ảnh từ flycam tương tự một bức tranh hoàn hảo do họa sĩ thiên nhiên pha màu chấm phá trên không gian phủ vàng rực của hoa, có lốm đốm màu xanh của lá, màu xám của những cây trơ cành trụi lá, màu trắng tinh của cát…Hình ảnh này sao đến năm nay mới tạo ra sức hút bao người? Có phải vì trước đó, tuyến đường ven biển đoạn phía Bắc tỉnh, cụ thể là đoạn Hòa Thắng - Hòa Phú chưa mở hay nhờ có đường, người ta mới trồng cây trang điểm cảnh quan và bây giờ mới có cảnh đẹp phải xuýt xoa?

Có phải bị khuất lấp hay bị bỏ quên? Câu hỏi ấy khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện từ trước và sau tết đến giờ, khi xung quanh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa rầm rộ đón những đoàn khách du lịch bằng tàu biển với số lượng khách đạt năm sáu con số. Tôi đọc tin ở đâu đó và nhớ rằng nơi bạn ở, vào mùng 4 tết có 4.000 du khách quốc tế từ Mỹ, Anh, Pháp…đi trên hai tàu du lịch biển Celebrity Constellation và Celebrity Millennium cập cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đổ về. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp đón tàu đã huy động đến 90 xe buýt cùng 90 hướng dẫn viên tiếng Anh mới phục vụ đủ số lượng khách lớn đến cùng một thời điểm nói trên. Vấn đề khó hơn, khách trên tàu đi nhiều loại tour đến các tỉnh, thành lân cận và xa hơn như Tiền Giang. Nhưng trong đó, tôi chưa thấy tour ra Phan Thiết hay bất cứ huyện, thị nào khác trong tỉnh. Tôi nói thế, bạn sẽ đưa ra bao lý do và lý do đầu tiên là đường đi quá xa so với lịch trình 2 ngày tham quan của tàu. Nếu xa như thế, cả tàu sẽ ghé đến như lịch trình của tàu Celebrity Millennium sau đó đi tiếp đến Nha Trang và Huế. Họ bỏ quên Phan Thiết, vì Bình Thuận làm gì có cảng nước sâu dành cho những con tàu chứa hàng ngàn người như thế ghé thăm. Vì vậy, từ tết đến giờ, trong khi các tỉnh có cảng đón khách du lịch tàu biển rầm rộ, tạo sự đột phá như được mùa bội thu thì Bình Thuận, dù lượng khách vẫn tăng so cùng kỳ nhưng thực sự là sự lặng lẽ so với xung quanh. Trong cảnh này mới hiểu vì sao cần có cảng biển, cần có sân bay, vì chính những hạ tầng này sẽ là đòn bẩy cho phát triển đến thế nào. Thời đại 4.0 rồi, không ai đi du lịch theo kiểu 0.4 nữa.

Bạn thân mến!

Nói chuyện 4.0 với 0.4, có người nói tôi rằng thời buổi này thư từ hỏi thăm sức khỏe, thông báo tình hình bằng chữ làm gì nữa, cứ livestream là nhanh nhất. Nhưng tôi không thích thế, tôi vẫn muốn kỳ cạch viết hỏi rằng dạo này bạn khỏe không và nói suy nghĩ, nhận định của mình về mọi chuyện. Tôi nghĩ bạn cũng thích thế. Đó là điểm riêng của bạn và tôi. Nói về điểm riêng khiến tôi bỗng thấy với du lịch lại càng có điểm riêng hơn. Bối cảnh này, du lịch Bình Thuận không cần phải xôn xao rằng tỉnh bạn đông khách quá, vì điều kiện hạ tầng đâu thể so sánh được, nên cứ tập trung xây dựng nét riêng vốn có cùng bảo đảm môi trường xanh sạch đẹp rồi chờ đợi là tốt nhất. Như chuyện hoa vàng chịu hạn lá liễu bùng nở khắp tuyến du lịch của năm nay chẳng hạn. Và cái gì cũng có hai mặt, lãnh đạo một tỉnh đón nhiều khách du lịch tàu biển cho biết số lượng tàu cập cảng rất đông nhưng thời gian khách lưu lại không dài, chỉ 1-2 ngày, thậm chí chỉ vài giờ đồng hồ. Bạn hình dung khách đến, khách đi ồ ạt như thế kéo theo bao chuyện khác phải giải quyết sau đó có lẽ cũng khó bù doanh thu. Vì thế, đôi khi bị bỏ quên hay khuất lấp, mặt nào đó vẫn lợi, ít nhất là đi sau có thể thu nhiều kinh nghiệm, bạn có thấy vậy không?    

Phan Thiết, ngày 4/3/2019

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ quên!